7 bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng ngân hàng trong 5 phút

23/06/2019 07:00 AM    |    Tìm việc   >  Tìm việc

Với những bí quyết dưới đây, ứng viên có thể chinh phục nhà tuyển dụng ngân hàng ngay trong buổi phỏng vấn. Không những thế còn tạo được ấn tượng tốt đẹp.

Trong các kỳ tuyển dụng ngân hàng, sau khi vượt qua vòng hồ sơ và kiểm tra kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, ứng viên sẽ tiến tới vòng khảo sát cuối cùng là phỏng vấn trực tiếp. Đây là bước cuối cùng để bạn trở thành nhân viên ngân hàng chính thức. Tuy nhiên, đây cũng là vòng đòi hỏi bạn phải thể hiện trực diện nhiều kỹ năng, có sự cạnh tranh gay gắt cùng các ứng viên khác.

Thông thường các ứng viên sẽ trải qua hình thức phỏng vấn riêng, lần lượt từng người đứng trước hội đồng để trả lời câu hỏi, đối đáp với các nhân viên tuyển dụng thuộc bộ phận nhân sự hoặc trực tiếp các lãnh đạo cấp cao sẽ tham gia khảo sát, phỏng vấn thí sinh. Tùy theo các ngân hàng, hình thức phỏng vấn cũng có sự khác biệt. Có ngân hàng sẽ áp dụng hình thức phỏng vấn theo nhóm, đưa ra một đề tài để các ứng viên trong nhóm tranh luận, đưa ra ý kiến. Qua đó, có thể tìm thấy ứng viên nổi bật, có kỹ năng và tinh thần phối hợp vượt trội.

Phỏng vấn là vòng cuối cùng giúp các ứng viên có cơ hội trở thành nhân viên ngân hàng thực sự. (Ảnh: Internet)

Phỏng vấn là vòng cuối cùng giúp các ứng viên có cơ hội trở thành nhân viên ngân hàng thực sự. (Ảnh: Internet)

Để xây dựng ấn tượng tốt ngay trong buổi phỏng vấn tuyển dụng ngân hàng, bạn hãy chủ động tìm hiểu một số chú ý cần thiết. Dưới đây là những gợi ý về bí quyết tạo hình ảnh đẹp cho bạn khi đi phỏng vấn cho công việc tại ngân hàng.

Tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về ngân hàng mà bạn ứng tuyển

Điều quan trọng đầu tiên trước tất cả các buổi phỏng vấn xin việc, không riêng tuyển dụng ngân hàng là bạn phải nắm vững các thông tin về ngân hàng đó. Hãy chủ động tìm kiếm các thông tin về lịch sử, quy mô cho tới những sản phẩm, dịch vụ hiện hành mà ngân hàng đang cung cấp hay những hình thức ưu đãi vượt trội, điểm nổi bật trong lãi suất hoặc các hạn chế mà ngân hàng đang đối mặt…

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi tình huống sát nhất với thực tế, gắn liền với hiện trang của ngân hàng và đòi hỏi ứng viên đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Khi hiểu rõ về ngân hàng sẽ giúp ứng viên có tự tin, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước những câu hỏi “khó”, giúp bạn gây ấn tượng mạnh với người phỏng vấn. Bởi lẽ, bất kể nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao và có thiện cảm với những ứng viên thực sự quan tâm tới doanh nghiệp của họ, thể hiện được rõ mong muốn làm việc của ứng viên tại công ty đó.

Một số câu hỏi thường xuyên được đưa ra trong các buổi phỏng vấn của các ngân hàng mà bạn có thể chuẩn bị trước câu trả lời chính là:

  • Vì sao bạn muốn làm việc tại ngân hàng của chúng tôi?
  • Bạn có đánh giá như thế nào về các dịch vụ tại ngân hàng hiện nay?
  • Theo bạn, giải pháp để khắc phục những hạn chế còn tồn tại là gì?
Hãy tự mình đưa ra những câu hỏi và câu trả lời liên quan tới ngân hàng bạn muốn làm việc trước thềm phỏng vấn.

Hãy tự mình đưa ra những câu hỏi và câu trả lời liên quan tới ngân hàng bạn muốn làm việc trước thềm phỏng vấn.

Nắm vững tính chất công việc ở vị trí ứng tuyển

Bên cạnh những thông tin về ngân hàng muốn làm việc, các ứng viên cũng cần tìm hiểu thật rõ tính chất công việc ở vị trí mà bạn nộp hồ sơ ứng tuyển. Ngoài nắm bắt các công việc hàng ngày, bạn cũng cần xem xét các kỹ năng mà một nhân viên/chuyên viên ngân hàng nên có, đối chiếu với các kỹ năng của bạn thân và bổ sung, hoàn thiện những yếu tố còn thiếu. Tìm hiểu về công việc trước cũng giúp bạn trang bị một số câu trả lời liên quan tới nghiệp vụ. Vì các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra câu hỏi có liên quan cụ thể tới công việc tại vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.

Một số câu hỏi quen thuộc mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra cho các ứng viên để khảo sát sự hiểu biết về công việc là:

  • Bạn hiểu tính chất công việc của một giao dịch viên/nhân viên tín dụng/chuyên viên thanh toán quốc tế,…là như thế nào?
  • Theo bạn, để trở thành một giao dịch viên/chuyên viên quan hệ khách hàng,…cần có những yếu tố gì?
  • Trong trường hợp có sự cố phát sinh, với vai trò là một chuyên viên xử lý rủi ro/chuyên viên xử lý nợ,…bạn sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?
Tìm hiều về ngân hàng mục tiêu sẽ giúp ứng viên tự tin, chủ động hơn khi đi phỏng vấn. (Ảnh: Internet)

Tìm hiều về ngân hàng mục tiêu sẽ giúp ứng viên tự tin, chủ động hơn khi đi phỏng vấn. (Ảnh: Internet)

Chủ động cập nhật kiến thức, tình hình kinh tế – thị trường

Các kiến thức vĩ mô luôn là yếu tố giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được sự chủ động và khả năng nhìn xa trông rộng của ứng viên. Muốn làm một nhân viên ngân hàng chuyên nghiệp, cập nhật các thông tin về tình hình tài chính hiện tại là điều cần thiết. Bạn có thể sẽ gặp phải một số câu hỏi mang tính thời sự như:

  • Hãy trình bày hiểu biết về ít nhất 2 sự kiện kinh tế nổi bật tại Việt Nam trong thời gian gần đây?
  • Hãy nêu những điểm nổi bật về một chính sách mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước?
  • Hãy đưa ra ý kiến trước sự thay đổi gần nhất của một Thông tư hoặc điều Luật?

Ngoài các thông tin chung, hãy ghi nhớ thêm những dữ kiện liên quan như số liệu, biến động về kinh tế vĩ mô trong thời gian gần nhất không chỉ ở Việt Nam mà các quốc tế. Bạn có thể cập nhật bằng cách xem các bản tin tài chính – ngân hàng trên sóng hoặc qua các kênh truyền thông, báo chí điện tử chuyên về lĩnh vực tài chính – ngân hàng hay những tạp chí chuyên ngành…

Cần nắm vững tính chất công việc của vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.

Cần nắm vững tính chất công việc của vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.

>> Đọc thêm: Các thông tin tuyển nhân viên marketing để sở hữu ngay công việc tốt đến với bạn.

Đúng giờ trong buổi phỏng vấn

Một trong những phép lịch sự tối thiểu đối với các ứng viên chính là đúng giờ khi đi phỏng vấn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với người tuyển dụng mà còn cho thấy tác phong chuyên nghiệp của ứng viên.

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều sẽ mất thiện cảm khi thấy ứng viên đi muộn, sai lịch hẹn phỏng vấn. Chỉ một điểm này cũng có thể khiến bạn bị đánh giá là người chậm chạp, không chuyên nghiệp và mất điểm ngay từ phần mở đầu. Hãy tính toán kỹ thời gian di chuyển từ nhà tới địa điểm phỏng vấn, xuất phát thật sớm để tránh tắc đường hoặc gặp sự cố.

Để ghi điểm, bạn nên tới sớm hơn lịch hẹn 15 – 20 phút. Thời gian chờ cũng sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn và có thể quan sát thêm địa điểm phỏng vấn hoặc trò chuyện với các ứng viên khác để giảm bớt hồi hộp.

Tránh đi trễ trong buổi phỏng vấn để không làm mất thiện cảm ngay từ phần mở đầu.

Tránh đi trễ trong buổi phỏng vấn để không làm mất thiện cảm ngay từ phần mở đầu.

Photo và mang theo bản sao CV/hồ sơ xin việc

Dù các nhà tuyển dụng đã nhận được CV từ vòng gửi hồ sơ, thậm chí đã thuộc nằm lòng các thông tin về ứng viên nhưng bạn vẫn nên mang theo bản sao CV hoặc hồ sơ xin việc. Vì có một số trường hợp, CV của bạn sẽ bị lẫn trong rất nhiều CV của các ứng viên hoặc khó tìm trên email máy tính…

Mang theo CV/hồ sơ xin việc thể hiện bạn là người chu toàn, có sự chuẩn bị trước. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng có thể chú thích trực tiếp các ý kiến đánh giá trên CV bảo sao mà bạn mang tới.

Mang theo bản sao CV xin việc sẽ giúp bạn nhận được điểm cộng.

Mang theo bản sao CV xin việc sẽ giúp bạn nhận được điểm cộng.

Tắt điện thoại hoặc để chế độ im lặng

Trước khi bước vào phòng phỏng vấn trực tiếp, hãy đảm bảo rằng bạn đã tắt nguồn điện thoại hoặc cài đặt chế độ im lặng. Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ khó chịu khi đang phỏng vấn giữa chừng lại bị gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại của ứng viên. Bản thân các ứng viên cũng có thể sẽ gặp khó khăn khi đang trả lời phỏng vấn nhưng bị ngắt quãng vì chuông điện thoại, khiến bạn quên đi cả câu trả lời hoặc những ý tưởng đang có.

Luôn đặt chế độ yên lặng hoặc tắt nguồn điện thoại trong thời gian phỏng vấn.

Luôn đặt chế độ yên lặng hoặc tắt nguồn điện thoại trong thời gian phỏng vấn.

Trang phục gọn gàng, chỉn chu

Ngân hàng là nơi đòi hỏi các nhân viên ăn mặc lịch sự, chỉn chu. Khi đi phỏng vấn, bạn nên mặc đồ công sở như nhân viên ngân hàng thực sự. Nếu là nam, nên mặc sơ mi trắng, khoác áo vest và thắt cà vạt, mang giày Tây. Nếu là nữ, hãy mặc sơ mi trắng dài tay với chân váy hoặc quần Âu, đi giày cao gót đen cổ điển.

Tránh mặc những trang phục như áo phông, quần jeans hay quần áo màu sắc sặc sỡ, không thể hiện sự nghiêm túc, chuyên nghiệp. Và với các ứng viên nữ, hãy trang điểm nhẹ nhàng để trở nên ưa nhìn, tươi tắn hơn, giúp nhà tuyển dụng có thiện cảm. Ngoài ra, sự tự tin cũng là yếu tố quan trọng giúp các ứng viên tỏa sáng trong buổi phỏng vấn.

Chọn trang phục lịch sự, chỉn chu sẽ gián tiếp thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bạn với công việc.

Chọn trang phục lịch sự, chỉn chu sẽ gián tiếp thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bạn với công việc.

Xem thêm Tại Đây:

Không chỉ đối với tuyển dụng ngân hàng, những bí quyết trên còn hữu dụng cho hầu hết các buổi phỏng vấn ở những lĩnh vực khác như kinh tế, tài chính… Hãy chuẩn bị tinh thần thật tốt để phỏng vấn thành công, ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng những ưu thế nổi bật của bản thân. Chúc bạn thành công!

Nguồn: http://timviecnganhang.com

Tags:

Bài viết liên quan

Bí quyết “vàng” giúp bạn tìm việc ngân hàng nhanh chóng, dễ dàng

Bí quyết "vàng" giúp bạn tìm việc ngân hàng nhanh chóng, dễ dàng

Tìm việc ngân hàng đối với nhiều người vẫn là khái niệm mơ hồ, ứng viên cần biết những gì,...

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng tài chính ngân hàng

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng tài chính ngân hàng

Muốn nhà tuyển dụng tài chính ngân hàng lựa chọn giữa rất nhiều ứng viên khác thì bạn cần phải...

Kinh nghiệm tìm việc ngân hàng tại TPHCM nhanh chóng, lương cao

Kinh nghiệm tìm việc ngân hàng tại TPHCM nhanh chóng, lương cao

Tìm việc tại các thành phố lớn dường như không hề đơn giản, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí...

Bài mới nhất

Letter of Credit (L/C) là gì: Định Nghĩa, Cơ Chế Hoạt Động

Trong thế giới thương mại quốc tế, “Letter of Credit” (L/C) là một khái niệm quan trọng và được sử…

Money Market là Gì: Đặc Điểm, Chức Năng và Lợi Ích

Money market là một phần quan trọng của hệ thống tài chính, đóng vai trò quan trọng trong việc cung…

Thu Ngân Sách Nhà Nước là Gì? Quy Trình Thu Ngân Sách Nhà Nước

Trong hệ thống tài chính của một quốc gia, việc thu ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.