Bí quyết giúp nhân viên tín dụng tìm việc làm thành công

19/07/2019 03:06 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Khi ngân hàng tuyển dụng với vị trí nhân viên tín dụng, bạn cần biết những bí quyết dưới đây để chinh phục dễ dàng các nhà tuyển dụng ngân hàng khó tính.

Khái niệm nhân viên tín dụng là gì?

Nhân viên tín dụng là người có trách nhiệm tư vấn trực tiếp cho khách hàng về các khoản vay vốn thích hợp tại ngân hàng. Họ chính là người giúp cho quá trình vay vốn của khách hàng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Công việc cụ thể của một nhân viên tín dụng là tiếp nhận thông tin khách hàng/công ty/doanh nghiệp cần vay vốn từ nhân viên chăm viên chăm sóc khách hàng/công ty/doanh nghiệp rồi lựa chọn khách hàng/công ty/doanh nghiệp tiềm năng và đưa ra quyết định cá nhân có nên cho họ vay mượn hay không cũng như tính toán đến khả năng trả nợ của họ. Ngoài ra, nhân viên tín dụng còn có nhiệm vụ giải đáp những khúc mắc từ khách hàng trong hợp đồng vay vốn và khi quá trình vay vốn diễn ra.

Nhân viên tín dụng chính là cầu nối giữa khách hàng với ngân hàng trong quá trình vay vốn - Ảnh Internet

Nhân viên tín dụng chính là cầu nối giữa khách hàng với ngân hàng trong quá trình vay vốn – Ảnh Internet

Đối với một số khoản nợ đã quá hạn trả thì nhân viên tín dụng còn có trách nhiệm liên hệ trực tiếp với khách hàng để giúp họ tìm cách trả nợ, tránh tình trạng nợ xấu và vỡ nợ không mong muốn. Trong trường hợp khoản nợ đó không có khả năng trả thì họ sẽ đề xuất phương án thanh toán khoản vay bằng chính tài sản mà khách hàng đã đem ra thế chấp.

Bí quyết để nhân viên tín dụng tìm được việc làm lương cao cùng chế độ đãi ngộ như ý

Song, không phải ai khi làm trong lĩnh vực này cũng trở thành nhân viên tín dụng thành công và tìm được một công việc như ý với mức lương cao cùng chế độ đãi ngộ tốt nhất. Bởi ngoài kiến thức chuyên môn được học tập trên ghế nhà trường thì nhân viên tín dụng cũng cần có những bí quyết dưới đây để có chinh phục dễ dàng các nhà tuyển dụng ngân hàng khó tính, giúp cơ hội việc làm của họ thêm phần rộng mở:

Bí quyết 1: Bạn phải có khả năng giao tiếp hoạt ngôn để tư vấn cho khách hàng

Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, yêu cầu đầu tiên mà các nhà tuyển dụng đưa tới ứng viên là khả năng giao tiếp thông minh và linh hoạt, đặc biệt là đối với những vị trí công việc hay phải tiếp xúc phải khách hàng như nhân viên tín dụng,… thì đó được xem là điều kiện bắt buộc hàng đầu. Bởi với kỹ năng này sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng tiềm năng, từ đó tăng cơ hội kí kết hợp đồng vay vốn lên gấp nhiều lần cũng như tạo được nguồn khách hàng trung thành và mở rộng nhiều mối quan hệ khác quanh đó. Bên cạnh những mối quan hệ với khách hàng/công ty/doanh nghiệp thì nhân viên tín dụng còn phải sẵn sàng tham gia một số sự kiện cộng đồng như làm đại diện của ngân hàng giúp ngân hàng quảng bá hình ảnh và tạo dựng thương hiệu cá nhân riêng biệt.

Nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân chính là cách giúp bạn tạo ấn tượng tới nhà tuyển dụng so với các ứng viên khác - Ảnh Internet

Nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân chính là cách giúp bạn tạo ấn tượng tới nhà tuyển dụng so với các ứng viên khác – Ảnh Internet

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, bạn phải biết cách lắng nghe khách hàng muốn gì và cần gì để thực hiện chu trình giao tiếp đúng lúc, đúng chỗ và đưa đến khách hàng những sản phẩm và những gói dịch vụ vay vốn thích hợp với khả năng tài chính của họ.

Bí quyết 2: Bạn phải dấn thân và lăn xả

Chẳng những bạn phải dấn thân mà còn cần lăn xả trong công việc này, bởi chỉ có vậy bạn mới có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng/công ty/doanh nghiệp cho mình cũng như đạt được doanh số mà cấp trên đưa ra. Với nền kinh tế hội nhập và phát triển như hiện nay, nhiều ngân hàng nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng nhằm phát triển mạnh mẽ mảng tín dụng. Nhờ đó, mở rộng cánh cửa việc làm đối với vị trí này nhưng đó cũng chính là thách thức đối với họ khi nguồn nhân lực quá mức dồi dào. Chính vì vậy, trước khi có ý định ứng tuyển nhân viên tín dụng và trở thành nhân viên tín dụng giỏi thì bạn cần học cách dấn thân, lăn xả hết mình vì công việc để cạnh tranh với các ứng viên khác và tạo lợi thế cho ngân hàng mà mình đang công tác.

Dấn thân và lăn xả là nền tảng tạo lên một nhân viên tín dụng giỏi - Ảnh Internet

Dấn thân và lăn xả là nền tảng tạo lên một nhân viên tín dụng giỏi – Ảnh Internet

Bí quyết 3: Bạn phải trung thực

Khi đã trở thành một nhân viên tín dụng tức bạn chính là đại diện cho ngân hàng để tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đồng thời làm những công việc như tiếp nhận, thẩm định ban đầu hồ sơ của khách hàng rồi đưa ra quyết định có nên cho vay vốn hay không và tính đến khả năng trả nợ của họ. Do đó, đức tính được cho quan trọng hàng đầu đối với một nhân viên tín dụng là bạn phải thực sự trung thực. Vì công việc này sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với tiền cùng những tài sản vô cùng giá trị từ phía khách hàng đem thế chấp. Nếu không có đức tính này bạn rất dễ tư lợi cá nhân từ đó làm thất thoát tài sản của khách hàng làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng của ngân hàng. Thậm chí, bạn có thể rơi vào vòng lao lý bất cứ lúc nào đó.

Đức tính trung thực với nhân viên tín dụng được xem là đòi hỏi thiết yếu - Ảnh Internet

Đức tính trung thực với nhân viên tín dụng được xem là đòi hỏi thiết yếu – Ảnh Internet

Bí quyết 4: Bạn phải cẩn trọng, tỉ mỉ và kiên nhẫn

Như trên đã nói, đây là công việc liên quan đến tiền và rất nhiều tiền. Vì vậy, nhân viên tín dụng cần là người có tính cẩn trong, tỉ mỉ và thực sự nhẫn nại. Bởi trong một dãy số bạn chỉ cần sai một con số, một dấu phẩy,… cũng có thể đem đến những phiền phức không đáng có cho khách hàng và đánh mất đi sự tín nhiệm của khách hàng với ngân hàng của bạn. Chưa kể đến việc, 1 lần sai bạn sẽ bị mang tiếng xấu cả đời trong lĩnh vực này và phải đền một khoản tiền không hề nhỏ. Với nhiều sai lầm bạn nghĩ là nhỏ nhưng khi cộng lại lại vô cùng lớn, sẽ khiến bạn đánh mất đi cơ hội tìm việc của mình tại các ngân hàng khác cũng như đóng lại cánh cửa thăng tiến đối với công việc này.

Một nhân viên tín dụng phải luôn cẩn trọng, tỉ mỉ và kiên nhẫn với khách hàng là yếu tố kiên quyết giúp quá trình cho vay tín dụng thành công mà không vướng mắc bất cứ sai sót nào - Ảnh Internet

Một nhân viên tín dụng phải luôn cẩn trọng, tỉ mỉ và kiên nhẫn với khách hàng là yếu tố kiên quyết giúp quá trình cho vay tín dụng thành công mà không vướng mắc bất cứ sai sót nào – Ảnh Internet

Sự kiên nhẫn và nhẫn nại đối với khách hàng cũng vậy, bạn không thể hấp tấp khi tiếp cận khách hàng hay làm việc cẩu thẩn, nhanh chóng khi chứng thực tài sản và kí hợp hợp đồng qua loa cho xong việc. Điều này dễ dẫn đến những sai lầm không đáng có cũng như khiến khách hàng cảm thấy bạn không tôn trọng họ khi làm việc một cách bất cẩn. Chính vì thế, trong bất cứ một khâu nào trong quá trình cho vay tín dụng, bạn cũng cần kiên nhẫn và nhẫn nại để nhận được kết quả công việc suôn sẻ, tránh sai sót để trở thành cái cớ bắt tội cho những người luôn muốn hất đổ bát cơm của bạn.

Bí quyết 5: Bạn phải năng động và tự chủ cao

Tố chất cuối cùng mà một nhân viên tín dụng cần có là sự năng động và tính tự chủ cao. Bởi công việc này bạn phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau và gặp họ bên ngoài văn phòng làm việc của ngân hàng. Do thế, sự năng động được cho là điều không thể thiếu trong công việc. Hơn thế, trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, đôi khi bạn sẽ gặp nhiều sự cố. Đòi hỏi bạn phải xử lý một cách bình tĩnh, linh hoạt, khéo léo và có tính tự chủ cao khi xử lý mọi tình huống, tránh gây hiểu lầm và xô xát không đáng có.

Sự năng động và tính tự chủ cao sẽ giúp nhân viên tín dụng xử lý các tình huống phát sinh một cách thông minh - Ảnh Internet

Sự năng động và tính tự chủ cao sẽ giúp nhân viên tín dụng xử lý các tình huống phát sinh một cách thông minh – Ảnh Internet

Bạn có thể quan tâm:

Tổng kết: Trên đây là toàn bộ bí quyết giúp bạn tìm việc làm thành công và trở thành một nhân viên tín dụng giỏi mở rộng cánh cửa thăng tiến trong công việc cũng như được đồng nghiệp, cấp trên yêu mến. Chúc bạn may mắn!

Thiên Hương

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Letter of Credit (L/C) là gì: Định Nghĩa, Cơ Chế Hoạt Động

Trong thế giới thương mại quốc tế, “Letter of Credit” (L/C) là một khái niệm quan trọng và được sử…

Money Market là Gì: Đặc Điểm, Chức Năng và Lợi Ích

Money market là một phần quan trọng của hệ thống tài chính, đóng vai trò quan trọng trong việc cung…

Thu Ngân Sách Nhà Nước là Gì? Quy Trình Thu Ngân Sách Nhà Nước

Trong hệ thống tài chính của một quốc gia, việc thu ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.