Mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng và thông tin cần biết

25/08/2021 11:00 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Nhân viên tín dụng ngân hàng là vị trí mà nhiều ứng viên mong muốn có được. Những thông tin mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng dưới đây sẽ giúp bạn có nhiều thuận lợi khi chuẩn bị ứng tuyển việc làm ngân hàng.

Nhân viên tín dụng là một trong những vị trí “hot”, mang lại cơ hội việc làm cao trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay. Ứng viên khi tìm việc mảng tín dụng muốn xin việc thành công, cần nắm được tính chất nghiệp vụ, yêu cầu tuyển dụng. Đặc biệt, bạn nắm được bảng mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng càng chi tiết thì càng dễ dàng chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Thế nào là tín dụng ngân hàng?

Hiểu đơn giản, tín dụng ngân hàng là quan hệ tín dụng được thiết lập giữa ngân hàng, tổ chức tài chính/tín dụng với các doanh nghiệp, công ty. Ngân hàng, tổ chức tín dụng được coi là bên cho vay, các doanh nghiệp, cá nhân là bên đi vay. Theo đó, ngân hàng sẽ cho doanh nghiệp sử dụng khoản vay trong kỳ hạn nhất định. Doanh nghiệp đi vay sẽ phải hoàn trả khoản vay đúng hạn bao gồm cả vay gốc và phần lãi.

Có 2 hình thức tín dụng phổ biến hiện nay trong hầu hết các ngân hàng, bao gồm:

Tín dụng doanh nghiệp

Ngân hàng, tố chức tài chính cho khách hàng doanh nghiệp vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh như: bổ sung vốn lưu động, thanh toán công nợ, đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất…

Tín dụng cá nhân

Ngân hàng, tổ chức tài chính cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ hoạt động sinh hoạt đời sống như: Kinh doanh, mua nhà, đầu tư bất động sản, mua ô tô, cho con cái đi du học…

Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Nhân viên tín dụng là người đảm nhận các công việc liên quan tới hoạt động tín dụng của ngân hàng, trực tiến làm việc với khách hàng, đồng thời hỗ trợ cả các bộ phận khác khi cần thiết. Đây là công việc đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của hầu hết các ngân hàng hiện nay. Công việc này mang lại mức thu nhập lý tưởng song cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng và chịu được áp lực cao.

Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Nhân viên tín dụng là bộ phận quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng. (Ảnh: Internet)

Phân loại nhân viên tín dụng ngân hàng

Nhìn chung, nhân viên tín dụng đều sẽ làm các công việc giống nhau, đều đảm đương nghiệp vụ cho vay song xét theo vai trò, có thể chia ra làm 2 bộ phận dưới đây.

Nhân viên hỗ trợ tín dụng

Nhân viên hỗ trợ tín dụng là người sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ các chuyên viên trong nghiệp vu cho vay của ngân hàng. Bộ phận này sẽ đảm bảo các hoạt động tín dụng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, tránh được nhiều rủi ro và nâng cao hiệu quả, chất lượng tín dụng.

Tham khảo trang đăng tin tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp tìm ứng viên

Chuyên viên quan hệ khách hàng

Chuyên viên quan hệ khách hàng là người nhận trách nhiệm làm việc, trao đổi trực tiếp với khách hàng. Ngoài thuyết phục doanh nghiệp, cá nhân sử dụng dịch vụ vay vốn, chuyên viên quan hệ khách hàng còn phải chủ động tìm kiến các nguồn khách hàng mới, duy trì các mối quan hệ tín dụng với khách hàng cũ, tư vấn và tạo lập hồ sơ vay dựa trên những thông tin tìm hiểu được. Đây cũng là người làm công việc thẩm định giá trị tài sản và đưa ra quyết định cho khách hàng vay vốn hay không cho vay vốn.

Phân loại nhân viên tín dụng ngân hàng

Bộ phận tín dụng bao gồm các chuyên viên quan hệ khách hàng và nhân viên hỗ trợ tín dụng. (Ảnh: Internet)

Tính chất công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng

Để hiểu được tính chất công việc, bạn cần cập nhật chi tiết mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng thông qua những thông tin dưới đây. Về cơ bản, một nhân viên ở mảng tín dụng của các ngân hàng nói chung thường sẽ đảm nhận những nhiệm vụ như sau.

Tìm kiếm, khai thác khách hàng tiềm năng

Đây là hoạt động cơ bản nhất mà mọi nhân viên tín dụng cần làm để phát triển hệ thống khách hàng của ngân hàng và tăng doanh số. Người làm tín dụng sẽ tìm kiếm thông tin khách hàng mới, khoanh vùng các khách hàng tiềm năng để lên kế hoạch giới thiệu, sử dụng dịch vụ cũng như các tiện ích của ngân hàng. Thông thường, các khách hàng doanh nghiệp sẽ là dịch vụ vay vốn, với khách hàng cá nhân là gửi tiền tiết kiệm, tiền thanh toán, vay vốn đầu tư…

Tư vấn thông tin dịch vụ cho khách hàng

Khi đã có dữ liệu về khách hàng, bạn cần làm việc trực tiếp với khách hàng và đưa ra những thông tin tư vấn, giới thiệu về dịch vụ hiện hành mà khách hàng hướng tới. Dựa trên những yêu cầu của khách hàng, nhân viên tín dụng sẽ chọn lọc dịch vụ phù hợp, giải đáp chi tiết các thắc mắc và giúp khách hàng hiểu tường tận về các loại hình dịch vụ.

Thông qua quá trình tư vấn, bạn cần vận dụng khéo léo kỹ năng giao tiếp, thuyết phục để xây dựng niềm tin, tạo sự thiện cảm với khách hàng và thể hiện được tác phong chuyên nghiệp. Từ đó, khách hàng sẽ tin tưởng và quyết định sử dụng dịch vụ của ngân hàng bạn.

Thẩm định thông tin khách hàng

Kỹ năng thẩm định là một trong những nghiệp vụ bắt buộc đối với nhân viên tín dụng. Khi khách hàng doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu vay vốn, bạn sẽ tiến hành thẩm định thông tin khách hàng, đánh giá các chỉ số về thu nhập, uy tín, khả năng tài chính, khả năng kinh doanh, quy mô doanh nghiệp, khả năng hoàn trả nợ hoặc thẩm định giá trị các tài sản với hình thức vay thế chấp…

Nhân viên tín dụng cũng sẽ đưa ra báo cáo thẩm định cho cấp trên để thống nhất quyết định cho vay hoặc không cho vay theo quy định của ngân hàng. Nếu từ chối, thông báo cũng sẽ được công bố bằng văn bản.

Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng

Nhân viên tín dụng cần tìm kiếm, tư vấn thông tin cho khách hàng và thẩm định thông tin khách hàng. (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục

Khi khách hàng đạt được thỏa thuận sử dụng dịch vụ tín dụng của ngân hàng, nhân viên tín dụng sẽ lập hợp đồng và soạn thảo các văn bản, chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ có liên quan theo đúng quy định. Trong các giấy tờ này, bạn cần nêu rõ những điều kiện, điều khoản một cách chi tiết nhất và hướng dẫn khách hàng quy trình tạo lập, ký kết hồ sơ.

► Tham khảo cách làm cv online nhanh chóng, chuyên nghiệp

Giám sát tình trạng sử dụng vốn vay

Trong quá trình ngân hàng cho doanh nghiệp, cá nhân vay vốn, nhân viên tín dụng sẽ chịu trách nhiệm theo dõi tình trạng sử dụng vốn vay. Nếu phát sinh vấn đề liên quan tới khả năng hoàn trả nợ gốc và lãi hoặc doanh nghiệp, cá nhân có thay đổi về khả năng tài chính, khả năng kinh doanh,…bạn đều phải báo cáo với ngân hàng để có biện pháp giải quyết thích hợp.

Tất toán hợp đồng theo quy định

Khi khách hàng tiến hành trả nợ gồm gốc và lãi vay, nhân viên tín dụng sẽ chịu trách nhiệm tất toán hợp động theo đúng quy định, giải chấp tài sản thế chấp và thực hiện thao tác xóa bỏ đăng ký giao dịch.

Trong trường hợp khách hàng trả chậm, có dấu hiệu phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi, nhân viên tín dụng sẽ tiến hành đôn đốc khách hàng trả nợ, xử lý thu nợ trước hạn, chuyển nhóm nợ hay thậm chí là khởi kiện đối với những trường hợp đặt biệt.

Mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng

Theo sát tình trạng sử dụng vốn và thực hiện các thủ tục tất toán hợp đồng (Ảnh: Internet)

Những thông tin chi tiết mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng trên đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển, trang bị kiến thức và kỹ năng để tăng xác suất xin việc thành công. Không chỉ với vị trí nhân viên tín dụng mà bất cứ công việc nào thuộc lĩnh vực tài chính ngân hàng, ứng viên cũng nên tìm hiểu về nghiệp vụ thật kỹ để trau dồi, nâng cao giá trị bản thân, biến mình thành lựa chọn tiềm năng trong mắt nhà tuyển dụng.

► Tìm hiểu: CV là gì và những thông tin các ứng viên cần biết trước khi xin việc

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tài Sản Cố Định là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Quản Lý Tài Chính

Trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, khái niệm về tài sản cố định đóng vai trò quan trọng.…

Tài Sản Lưu Động Là Gì và Ý Nghĩa Trong Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán tài chính, thuật ngữ “tài sản lưu động” thường được đề cập, nhưng bạn có…

Hội Sở Ngân Hàng là gì? Vai trò trong Ngân hàng

Trong hệ thống ngân hàng, khái niệm “hội sở ngân hàng” thường được đề cập, nhưng nhiều người vẫn còn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.