Cẩm nang tìm việc tài chính ngân hàng và những điều cần lưu ý

17/07/2019 10:16 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Những thông tin dưới đây sẽ giúp ứng viên tìm việc tài chính ngân hàng nâng cao cơ hội xin việc và trúng tuyển ngân hàng. Đặc biệt là với ai đang tìm việc lương cao.

Nếu bạn đang có ý định tìm việc tài chính ngân hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, cần biết thông tin và lưu ý điều gì, hãy tham khảo bài viết dưới đây để xin việc thuận lợi. Với những ai đang có mục tiêu trở thành nhân viên ngân hàng hay nhân sự trong công ty tài chính cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu quá trình tìm việc.

Quy trình tìm việc ngành tài chính ngân hàng hiện nay

Ngay khi có ý định tìm việc liên quan tới lĩnh vực tài chính ngân hàng, bạn cần nắm được quy trình tuyển dụng của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính đó và đề ra các bước cụ thể như dưới đây.

Tìm kiếm thông tin tuyển dụng

Bên cạnh các trang tin tuyển dụng uy tín như hiện nay như vieclam24h.com.vn hay vietnamwork.com,…bạn có thể truy cập trực tiếp vào website chính của ngân hàng, doanh nghiệp đó để khai thác thông tin tuyển dụng. Một số kênh phổ biến khác có thể tham khảo là Facebook, group tìm việc hay lời giới thiệu từ chính nhân sự làm trong ngành.

Chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng

Sau khi nắm được thông tin tuyển dụng, bạn cần xác định vị trí muốn ứng tuyển và đọc kỹ các yêu cầu. Từ đó, bạn bắt đầu làm hồ sơ. Một bộ hồ sơ xin việc ngành tài chính ngân hàng thông thường có::

  • CV xin việc.
  • Đơn xin việc.
  • Bản sao CMND, bằng Đại học.
  • Chứng chỉ, giải thưởng có liên quan.

Trong các yếu tố trên, điều bạn cần chú trọng nhất chính là CV. Cần viết CV ngắn gọn, súc tích, nêu được kinh nghiệm và các kỹ năng nổi bật, có thể giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Bạn cần nắm rõ quy trình từ tìm kiếm thông tin tuyển dụng tới phỏng vấn trực tiếp. (Ảnh: Internet)

Bạn cần nắm rõ quy trình từ tìm kiếm thông tin tuyển dụng tới phỏng vấn trực tiếp. (Ảnh: Internet)

Tham gia kỳ thi nghiệp vụ

Hầu hết các kỳ tuyển dụng của ngân hàng hay những công ty, tổ chức tài chính đều sẽ có phần thi khảo sát kiến thức nghiệp vụ. Tùy vào vị trí ứng tuyển mà nội dung thi sẽ khác nhau. Ngoài kiến thức chuyên môn, một số ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sẽ có thêm phần thi ngoại ngữ (thường là tiếng Anh), IQ và EQ dành cho ứng viên ứng tuyển. Bạn cần tham khảo trước mẫu đề thi của đơn vị tuyển dụng các năm trước để có sự chuẩn bị tốt ở phần này.

Phỏng vấn trực tiếp

Qua được khảo sát nghiệp vụ, bạn chỉ cần làm tốt ở buổi phỏng vấn trực tiếp sẽ có cơ hội trở trúng tuyển. Phỏng vấn ở lĩnh vực ngân hàng, bên cạnh các câu hỏi tình huống liên quan tới công việc chuyên môn, bạn cần nắm bắt một số thông tin kinh tế xã hội hiện hành, tập dượt trả lời bằng tiếng Anh. Ngoài ra, hãy tự tin, bình tĩnh, mặc trang phục gọn gàng, chỉn chu để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Những công việc ‘hot’ ngành tài chính ngân hàng

Với các ứng viên tìm việc tài chính ngân hàng muốn nhận công việc đúng chuyên ngành lại có mức lương lý tưởng, cần tìm hiểu trước về các vị trí trong đơn vị mà bạn dự định nộp hồ sơ. Nhìn chung, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, một số công việc ‘hot’ hiện nay có thể kể đến những lựa chọn như sau.

Giao dịch viên

Đây là vị trí luôn cần nguồn nhân lực đông đảo, thích hợp cho cả những người chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là sinh viên mới ra trường. Công việc giao dịch viên thường tiếp xúc, làm việc trực tiếp với khách hàng, giải quyết các vấn đề liên quan tới dịch vụ.

Mức lương cho vị trí này dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Nhân viên tín dụng

Để trở thành nhân viên tín dụng, bạn cần có nghiệp vụ tín dụng, nắm vững kiến thức về vốn để tìm kiếm, tư vấn và thẩm định khách hàng trong các hoạt động vay vốn, thực hiện hồ sơ…

Mức lương cho vị trí này dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng, có thể cao hơn nếu ở vị trí chuyên viên.

Nhân viên kiểm toán nội bộ

Đây là vị trí quan trọng hầy hết các ngân hàng, tổ chức tài chính đều có. Nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ giúp các ngân hàng, doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu, cải thiện hệ thống qunar lý thông qua các công tác đánh giá nội bộ, kiểm tra các bộ phận, phòng ban…

Mức lương cho vị trí này dao động từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.

Các vị trí nhân viên ở tổ chức tài chính, ngân hàng có mức lương cao so với trung bình, dao động 7 - 12 triệu đồng/tháng. (Ảnh: Internet)

Các vị trí nhân viên ở tổ chức tài chính, ngân hàng có mức lương cao so với trung bình, dao động 7 – 12 triệu đồng/tháng. (Ảnh: Internet)

Chuyên viên phân tích tài chính

Công việc cơ bản của vị trí này là tổng hợp thông tin kinh tế tài chính, phân tích tài chính, đưa ra nhận định về các xu hướng trong tương lai cho cấp lãnh đạo. Ngoài ra, bạn cần biết cách phân tích rủi ro, lập báo cáo tài chính và huy động vốn, điều tiết nguồn vốn…

Mức lương cho vị trí này dao động từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên thanh toán

Công việc chuyên viên thanh toán, đặc biệt là vị trí chuyên viên thanh toán quốc tế cần nắm vững các thao tác thực hiện giao dịch, thanh toán cũng như chứng từ, hồ sơ phục vụ cho giao dịch thanh toán quốc tế.

Mức lương cho vị trí này dao động từ 10 – 12 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên tư vấn đầu tư

Bạn cần có nghiệp về tài chính ngân hàng, kinh tế đầu tư hoặc kinh doanh quốc tế nếu muốn ứng tuyển vị trí chuyên viên tư vấn đầu tư. Người làm công việc này cần cung cấp các giải pháp tài chính theo nhu cầu khách hàng, đưa ra những ý kiến tham mưu hữu dụng liên quan tới đầu tư cho họ và thực hiện thủ tục, giấy tờ pháp lý có liên quan.

Mức lương cho vị trí này dao động từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.

Vị trí chuyên viên thường có mức lương dao động 7 - 12 triệu đồng/tháng song đòi hỏi khả năng nghiệp vụ cao hơn. (Ảnh: Internet)

Vị trí chuyên viên thường có mức lương dao động 7 – 12 triệu đồng/tháng song đòi hỏi khả năng nghiệp vụ cao hơn. (Ảnh: Internet)

Kỹ năng cần có khi tìm việc tài chính ngân hàng

Muốn thành công khi đi xin việc ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, các ứng viên cần trang bị trước một số kỹ năng phục vụ công việc như sau.

Kỹ năng giao tiếp

Hầu hết các công việc liên quan tới dịch vụ tài chính, ngân hàng đều cần có kỹ năng giao tiếp. Với các vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng, tố chất này càng được coi trọng. Bạn sẽ là người đưa ra những thông tin hướng dẫn, tư vấn hoặc giải đáp thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần giao dịch, đàm phán với đối tác. Để thực hiện các hoạt động thành công, giao tiếp khéo léo chính là yếu tố mang tính quyết định.

Kỹ năng máy tính

Ngoài kỹ năng tin học văn phòng, người làm tài chính ngân hàng cần nắm vững một số phần mềm, ứng dụng chuyên nghiệp trong công việc như phần mềm phân tích dữ liệu tài chính, phần mềm kế toán, kiểm toán, phần mềm quản trị thông tin… Nếu chưa thành thạo kỹ năng này, hãy tự tìm hiểu và học hỏi thêm để phục vụ công việc thật tốt.

Cần có các kỹ năng cứng và cả kỹ năng mềm để phục vụ công việc tốt. (Ảnh: Internet)

Cần có các kỹ năng cứng và cả kỹ năng mềm để phục vụ công việc tốt. (Ảnh: Internet)

Kỹ năng lập kế hoạch

Muốn làm một chuyên gia tư vấn tài chính hay một chuyên viên ngân hàng, bạn cần rèn luyện kỹ năng lên kế hoạch cho mọi việc. Bạn sẽ cần lên kế hoạch phân tích thị trường để đưa ra các xu hướng, chiến lược kinh doanh, đầu tư. Bạn cũng cần lập dự báo tài chính chi tiết, đầy đủ dựa trên các dữ liệu. Việc lập kế hoạch, báo cáo của nhân viên sẽ giúp lãnh đạo xác định phương hướng tài chính đúng đắn, đầu tư có hiệu quả.

Kỹ năng định lượng

Để hoàn thành các đơn hàng mua cổ phiếu, tính toán thuế hay tiền lãi khách hàng,…một cách suôn sẻ, bạn cần có kỹ năng định lượng tốt. Bạn cần có khả năng đọc hiểu dữ liệu, thuật ngữ tài chính, biết cách phân tích, đánh giá số liệu và lập bảng cân đối, báo cáo tài chính… Kỹ năng này còn giúp bạn tìm được các phương pháp giảm thiểu chi phi, tính toán và xử lý nguồn tiền hợp lý nhất có thể theo kế hoạch của ngân hàng, công ty.

Một số lưu ý khác

Ngoài những kỹ năng trên, bạn cần trang bị cả kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, đàm phán hay kỹ năng ngoại ngữ… Kết hợp các kỹ năng hợp lý, cân đối sẽ giúp bạn có lợi thế khi xin việc cũng như nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc, mở ra nhiều cơ hội phát triển, tiến xa hơn trong các tổ chức tài chính ngân hàng.

Xem thêm:

Biết ứng dụng linh hoạt các kỹ năng sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc. (Ảnh: Internet)

Biết ứng dụng linh hoạt các kỹ năng sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc. (Ảnh: Internet)

Không chỉ riêng với các ứng viên tìm việc tài chính ngân hàng, những ai đang có nguyện vọng tìm việc làm ở lĩnh vực liên quan cũng có thể tham khảo. Các thông tin và lưu ý cần thiết sẽ giúp bạn trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất, trở thành nhân sự tiềm năng trong các kỳ tuyển dụng ngân hàng hoặc công ty tài chính, kế toán… Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Tờ Séc là gì: Định Nghĩa, Cách Sử Dụng và Ưu Nhược Điểm

Tờ séc, một trong những công cụ thanh toán phổ biến trong giao dịch tài chính, đã đóng vai trò…

Hối Phiếu Là Gì? Vai trò của Hối phiếu trong ngành Ngân hàng

Hối phiếu là thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và kinh doanh. Trong bài viết…

Ấn Định Thuế là Gì? Quy Trình Ấn Định Thuế Hiện Nay

Trong lĩnh vực thuế, thuật ngữ “ấn định thuế” thường được sử dụng để chỉ đến quá trình xác định…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.