Kinh nghiệm chinh phục nhà tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng

17/07/2019 09:18 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Để chuẩn bị tốt cho vòng phỏng vấn tuyển dụng nhân viên ngân hàng, nâng cao khả năng thành công thì bạn cần nắm trọn bộ bí quyết này và luyện tập kĩ lưỡng trước ở nhà.

Trong bất kì cuộc phỏng vấn nào bạn cũng cần phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ kiến thức, trang phục, cách ăn nói,… Đặc biệt ở vị trí yêu cầu nhiều yếu tố kết hợp như nhân viên giao dịch. Vậy làm thế nào để chinh phục nhà tuyển dụng giao dịch viên ngân hàng, mang về cho mình chiếc vé thành công thì bạn đừng bỏ qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm này.

Giao dịch viên là người làm việc tại quầy, phòng hoặc các điểm giao dịch của ngân hàng, tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng để tiếp nhận yêu cầu, xử lý, giải quyết các thắc mắc, vấn đề giao dịch liên quan đến tiền mặt, séc, chuyển khoản,… và một số dịch vụ về tài khoản.

Vị trí này vô cùng quan trọng trong một hệ thống ngân hàng. Có thể nói, họ là bộ mặt phản ánh của ngân hàng, góp phần làm nên thương hiệu, uy tín cho các nhà băng hiện nay. Vì vậy, giao dịch viên không chỉ đòi hỏi có bằng cấp mà còn nhiều yếu tố đi kèm khác như kỹ năng mềm, ngoại hình,… việc tuyển chọn ứng viên cũng tương đối khắt khe.

Chuẩn bị trước phỏng vấn

Đi phỏng vấn cũng như đi thi tốt nghiệp quốc gia vậy, bạn cần phải đến sớm trước giờ để đảm bảo mình không bị ‘toạch’ ngay từ vòng đầu tiên. Việc đi muộn và để các nhà phỏng vấn chờ đợi là điều tối kị, thế nên bạn hãy đi sớm hơn giờ hẹn một chút, phía tuyển dụng sẽ quan sát các ứng viên ngay từ khi bạn đặt chân tới.

Hãy nhớ giao dịch viên là gương mặt đại diện của ngân hàng, vì thế phải chăm chút cho mình có ngoại hình sáng, tạo thiện cảm cho nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng cách chỉnh chu tác phong, trang điểm vừa phải, tóc tai gọn gàng, không đeo quá nhiều trang sức hay dùng nước hoa quá nồng. Là nữ thì nên chọn trang phục áo sơ mi trắng, chân váy/quần đen công sở lịch sự. Là nam thì cũng tương tự hoặc mặc một bộ vest, đeo caravat, kết hợp với giày đen.

Chú ý đến trang phục, diện mạo trước khi vào phỏng vấn. Nguồn: Internet.

Chú ý đến trang phục, diện mạo trước khi vào phỏng vấn. Nguồn: Internet.

Các câu hỏi phỏng vấn

Bạn cần tìm hiểu trước về ngân hàng cũng như vị trí mình ứng tuyển. Bình tĩnh trả lời các câu hỏi một cách khôn khéo nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố trung thực vì nếu ‘chém gió’ quá đà nhà tuyển dụng có thể kiểm tra, tham chiếu với người quen của bạn ở công ty cũ, bắt bẻ bạn với những câu hỏi hóc búa hơn.

Hãy giới thiệu về bản thân?

Đây là câu hỏi thông lệ của bất kể cuộc phỏng vấn nào, nhà tuyển dụng muốn bạn tóm tắt sơ lược về bản thân do đó chỉ dành khoảng 1, 2 phút nói về thông tin của mình một cách ngắn gọn, súc tích bao gồm: Họ tên; Trường học – Khoa nào; Hiện tại đang làm ở công ty… vị trí…; nêu lên kỹ năng, điểm mạnh, thành tích đạt được trong nghề nghiệp…Các sở thích cũng liên quan đến công việc mà bạn mong muốn.

Hãy ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ khi giới thiệu bản thân. Nguồn: Internet.

Hãy ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ khi giới thiệu bản thân. Nguồn: Internet.

Bạn biết gì về công việc của một giao dịch viên?

Khi trả lời câu hỏi này, bạn phải nói được một cách lưu loát và tỏ ra mình am hiểu như vậy mới thể hiện rằng bạn đã tìm hiểu rất kỹ về công việc, nắm rõ các yêu cầu của vị trí đó. Ở vai trò là một nhân viên ngân hàng bạn cần nắm rõ khái niệm như đã nói ở trên, bao gồm 2 ý chính là: Nhấn mạnh một lần nữa vị trí giao dịch viên là bộ mặt của ngân hàng. Công việc chính của giao dịch viên là giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, tư vấn, giải quyết, hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tiền, tín dụng, chuyển khoản,… cho khách hàng, ngoài ra còn thực hiện công việc khác mà lãnh đạo, cấp trên yêu cầu.

>> Tham khảo: Tuyển dụng FE nhiều vị trí với lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp

Phẩm chất nào là quan trọng nhất đối với một giao dịch viên?

Nhà tuyển dụng giao dịch viên muốn kiểm tra xem bạn có đức tính phù hợp với công việc này hay không, do đó bạn nên trả lời là: Theo em đức tính quan trọng nhất của giao dịch viên là nhẫn nại, vì với tính chất công việc đặc thù như vậy thì người làm việc trực tiếp với khách hàng như nhân viên giao dịch cần phải kiên nhẫn, nhẫn nại để có thể tư vấn tường tận cho khách hàng hiểu, đồng thời giải đáp các vấn đề mà khách đặt ra. Bên cạnh đó, giao dịch viên cần phải chịu khó, chịu được áp lực cao bởi công việc này thường đòi hỏi phải đi sớm về muộn.

Một giao dịch viên luôn biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Nguồn: Internet.

Một giao dịch viên luôn biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Nguồn: Internet.

Tại sao bạn lại chọn ngân hàng của chúng tôi?

Đây cũng là câu hỏi thường gặp trong các cuộc phỏng vấn. Các nhà tuyển dụng muốn xem bạn tìm hiểu về ngân hàng mình như thế nào. Bạn nên tìm hiểu sơ qua về báo cáo tài chính đó của ngân hàng ứng tuyển, nếu có thể thì kết hợp tính toán một số chỉ số phân tích ngành ngân hàng, xem xét các thành tích mà ngân hàng đó đạt được… để đưa ra lời khen ngợi về phía doanh nghiệp. Các chuyên gia ‘săn đầu người’ luôn muốn cụ thể hóa thông qua các con số, vì thế bạn sẽ ghi điểm cao nếu biết lồng ghép chúng vào. Ví dụ như: Ngân hàng mình có vốn chủ sở hữu là…ROA, ROE là… Từ đó cho thấy về khía cạnh tài chính, ngân hàng mình được đánh giá khá mạnh. Ngoài ra, em còn biết ngân hàng thể hiện trách nhiệm xã hội, cộng đồng qua nhiều hoạt động ý nghĩa như…. Với các yếu tố trên em quyết định ứng tuyển vào ngân hàng.

Hãy đưa ra lý do để chúng tôi lựa chọn bạn?

Mặc dù đây là câu hỏi mang tính gợi mở cho bạn liệt kê những thành tựu, điểm mạnh của mình, thế nhưng bạn cần tránh kể ra các yếu tố đó với thái phô trương. Hãy cho họ thấy bạn có những tố chất phù hợp với công việc đó. Ví dụ như: Bản thân là một người có tính cách kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận, em nhận thấy mình phù hợp với công việc của nhân viên giao dịch. Với kiến thức chuyên môn cộng thêm sự hướng dẫn, chỉ dạy của anh chị, em tin mình sẽ làm tốt công việc này.

Thể hiện sự tự tin vào bản thân và kiến thức chuyên môn để thuyết phục nhà tuyển dụng. Nguồn: Internet.

Thể hiện sự tự tin vào bản thân và kiến thức chuyên môn để thuyết phục nhà tuyển dụng. Nguồn: Internet.

Bạn có ứng tuyển vào ngân hàng khác không?

Không cần phải đắn đo hay phân vân trong câu hỏi này, hãy thẳng thắn trả lời bạn có ứng tuyển vào ngân hàng khác. Tuy nhiên, khẳng định “được làm việc tại ngân hàng mình là mong ước lớn nhất của em”. Hãy tìm hiểu một vài thống kê về ngân hàng, ví dụ như doanh thu họ đạt được,… rồi gắn vào câu trả lời để cho họ thấy rằng bạn có tìm hiểu kĩ chứ không đơn thuần chỉ là nhìn thấy tuyển dụng trên một trang web nào đó rồi nộp vào.

Nếu đang làm việc ở ngân hàng chúng tôi, bạn được một ngân hàng khác mời với mức lương cao hơn, bạn sẽ xử lý thế nào?

Đây cũng là một câu hỏi hơi khó nhưng nếu khéo léo, bạn sẽ để lại ấn tượng tốt. Trả lời là sẽ trung thành với ngân hàng mình thì có vẻ hơi giả tạo, nếu nói chuyển sang ngân hàng kia làm thì khả năng cao là bạn sẽ bị ‘out’. Vậy hãy đưa ra một câu trả lời như: Để đưa ra một quyết định, em dựa trên 3 yếu tố: môi trường làm việc, chế độ lương thưởng và cuối cùng là cơ hội thăng tiến. Nếu ngân hàng kia chỉ có chế độ lương thưởng cao hơn thì chưa chắc em đã lựa chọn.

Câu hỏi thực tế, chuyên ngành thường gặp trong tuyển dụng giao dịch viên

– Theo bạn giao dịch viên cần kỹ năng gì? Yếu tố nào là quan trọng nhất?

– Đưa ra giải pháp để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng mình.

– Nếu khách hàng đang sử dụng thẻ ATM của ngân hàng A thì bạn sẽ làm thế nào để tiếp thị họ mở thêm thẻ ATM ngân hàng mình?

– Giả dụ có 1 người già, 1 trẻ em, 1 người tàn tật cùng đến và muốn rút tiền gấp thì bạn sẽ xử lý theo thứ tự thế nào?

– Hãy giải quyết tình huống khách hàng gọi điện đến mắng về lỗi mà giao dịch viên nhầm lẫn gây ra trong khi bạn không hề biết về lỗi của giao dịch viên ấy.

– Bạn sẽ làm thế nào để giữ chân khách hàng VIP nếu họ đến rút toàn bộ số tiền gửi để chuyển sang ngân hàng khác với mức lãi suất cao hơn?

– Lạm phát là gì? Lạm phát có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng không?

– Doanh thu khác Thu nhập như thế nào? Phân biệt giữa séc và hối phiếu?

Tham khảo thêm:

Nên nhớ giao dịch viên chính là đại diện hình ảnh cho ngân hàng nên bạn cần đưa ra các câu trả lời làm bật lên được điều này. Nguồn: Internet.

Nên nhớ giao dịch viên chính là đại diện hình ảnh cho ngân hàng nên bạn cần đưa ra các câu trả lời làm bật lên được điều này. Nguồn: Internet.

Để ghi điểm với nhà tuyển dụng giao dụng viên ngân hàng bạn phải luyện tập trước các câu hỏi ở nhà sao cho phần trả lời của mình thật lưu loát. Đối với những câu hỏi không thuộc lĩnh vực của mình, khó trả lời thì bạn nên nói thẳng và xin phép được tìm hiểu sau. Vì vị trí giao dịch viên yêu cầu khả năng giao tiếp, sự nhẫn nại nên trong các câu trả lời, bạn nên sử dụng ‘dạ, vâng’ để tạo ấn tượng tốt với người phỏng vấn.

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

https://bep360.net/ – Bếp 360 | Chia sẻ cách nấu món ăn ngon hàng ngày & Ẩm thực 4 phương

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Credit Rating Là Gì: Tất Cả Những Gì Về Xếp Hạng Tín Nhiệm

Trong thế giới tài chính, từ “credit rating” đã trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết.…

Tài Sản Cố Định là Gì? Vai Trò trong Doanh Nghiệp

Trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, khái niệm về tài sản cố định đóng vai trò quan trọng.…

Tài Sản Lưu Động Là Gì và Ý Nghĩa Trong Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán tài chính, thuật ngữ “tài sản lưu động” thường được đề cập, nhưng bạn có…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.