5 kinh nghiệm “vàng” giúp bạn tìm việc làm ngân hàng dễ dàng

22/06/2019 09:21 AM    |    Tìm việc   >  Tìm việc

Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn có nhiều thuận lợi khi tìm việc làm ngành ngân hàng. Dù là sinh viên mới ra trường cũng nâng cao xác suất tìm việc, thành công trúng tuyển vào vị trí mong muốn.

Dù bạn là sinh viên mới ra trường hay các cá nhân chưa có kinh nghiệm thực tiễn, tìm việc làm ngân hàng trong suy nghĩ ban đầu là việc không hề dễ. Thế nhưng thực tế chính bản thân các bạn lại có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào công việc mong muốn nếu nắm vững những kỹ năng và thuộc lòng các bí quyết xin việc.

Dù thiếu kinh nghiệm nhưng thể hiện tốt ở các mục này sẽ giúp các ứng viên nâng cao xác suất xin việc thành công ở ngân hàng yêu thích. Thậm chí, còn có cơ hội thử sức ở những vị trí tốt, nhận được mức lương cao sau một thời gian ngắn. Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết dưới đây nhé!

Xác định vị trí công việc và đơn vị ngân hàng muốn công tác

Định hướng rõ vị trí mong muốn và ngân hàng mục tiêu sẽ giúp bạn lên kế hoạch xin việc tốt hơn. (Nguồn ảnh: Internet)

Định hướng rõ vị trí mong muốn và ngân hàng mục tiêu sẽ giúp bạn lên kế hoạch xin việc tốt hơn. (Nguồn ảnh: Internet)

Đây là bước quan trọng đầu tiên trước khi bạn nộp hồ sơ ứng tuyển. Cần phải xác định được ngân hàng bạn muốn làm việc và vị trí công việc phù hợp với khả năng hiện tại. Bởi vì, mỗi một vị trí khác nhau sẽ có yêu cầu công việc, thậm chí là nghiệp vụ khác nhau. Kéo theo đó là đòi hỏi kỹ năng và mức lương, thưởng cũng khác.

Với sinh viên mới ra trường, lời khuyên tốt nhất là hãy bắt đầu từ một vị trí cơ bản như cấp độ nhân viên. Sau khi xin việc thành công, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm để phát triển lên các vị trí quản lý, cấp cao hơn như trưởng nhóm, trưởng phòng…

Một số công việc lý tưởng tại ngân hàng cho sinh viên mới tốt nghiệp là:

Giao dịch viên: Đây là vị trí luôn cần số lượng nhân sự cao tại các ngân hàng. Giao dịch viên là người xử lý công việc tại các phòng giao dịch, trực tiếp làm việc với khách hàng. Công việc này không yêu cầu quá cao về bằng cấp, chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản và các nghiệp vụ ngân hàng thông thường.

Nhân viên tín dụng: Cũng giống như giao dịch viên, vị trí nhân viên tín dụng không đòi hỏi kinh nghiệm là lựa chọn phù hợp cho nhiều sinh viên ngân hàng. Công việc chính của các bạn là tìm kiếm khách hàng, tư vấn, thẩm định khách hàng và theo dõi tình trạng sử dụng vốn vay, tất toán hợp đồng cũng như hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục cần thiết.

Nhân viên kinh doanh: Người làm sale trong ngân hàng bán lẻ cần thu thập thông tin khách hàng để chào bán sản phẩm thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, bạn cần tư vấn, chăm sóc khách hàng, xử lý rủi ro hoặc phát hiện gian lận hồ sơ tín dụng của khách hàng…

– Kế toán viên: Công việc của một nhân viên kế toán là kiểm soát, giám sát hồ sơ tài chính, dữ liệu kế toán của ngân hàng. Với các sinh viên ngành tài chính, kế toán hoàn toàn có thể ứng tuyển vị trí này tại các ngân hàng nếu bạn có mong muốn. Tuy nhiên, để tăng khả năng trúng tuyển, bạn cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản về ngành ngân hàng.

Chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ và các bằng cấp liên quan

Hãy chau chuốt CV xin việc thật kỹ trước khi nộp hồ sơ. (Nguồn ảnh: Internet)

Hãy chau chuốt CV xin việc thật kỹ trước khi nộp hồ sơ. (Nguồn ảnh: Internet)

Sau khi xác định vị trí và ngân hàng mục tiêu, bạn cần đọc rõ yêu cầu tuyển dụng của họ và chuẩn bị hồ sơ xin việc thật kỹ. Ngoài các giấy tờ cần thiết như CV, đơn xin việc, giấy khám sức khỏe, hãy photo một số bằng cấp liên quan tới lĩnh vực ngân hàng để nâng cao khả năng trúng tuyển hoặc với những sinh viên học trái ngành, hãy bổ sung bằng nghiệp vụ để nhà tuyển dụng có đánh giá tốt hơn về bạn.

Khi tìm việc làm ngân hàng, trong CV của bạn dù chưa có kinh nghiệp nào cũng hãy cố gắng làm nổi bật khả năng của mình ở mục học vấn, hoạt động xã hội, các kỹ năng hoặc chứng chỉ nếu có. Ví dụ như, có chứng chỉ ngoại ngữ cấp cao, thành thạo tin học hoặc các phần mềm kế toán sẽ giúp bạn ghi điểm ấn tượng với nhà tuyển dụng. Các giải thưởng quan trọng trong quá trình học tập ở trường hay công tác tại ngân hàng cũ cũng sẽ giúp các ứng viên thể hiện gián tiếp khả năng trước khi tiến tới vòng phỏng vấn trực tiếp.

>> Tìm hiểu ngay: Tuyển dụng marketing manager ở hà nội việc tốt, lương cao.

Củng cố kiến thức cho các kỳ thi nghiệp vụ

Đa số các ngân hàng khi tuyển dụng đều có hình thức thi khảo sát kỹ năng, kiểm tra kiến thức nghiệp vụ cơ bản. Cần tìm hiểu một số thông tin liên quan, chuẩn bị trước khi tham gia sát hạch. (Nguồn ảnh: Internet)

Đa số các ngân hàng khi tuyển dụng đều có hình thức thi khảo sát kỹ năng, kiểm tra kiến thức nghiệp vụ cơ bản. Cần tìm hiểu một số thông tin liên quan, chuẩn bị trước khi tham gia sát hạch. (Nguồn ảnh: Internet)

Với các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng nhà nước, sau khi qua được vòng hồ sơ, các ứng viên sẽ phải trải qua một cuộc thi khảo sát nghiệp vụ với trọng tâm đề thi là những kiến thức liên quan tới vị trí mà bạn ứng tuyển. Bởi vậy, sau khi qua được “vòng loại”, hãy nhanh chóng củng cố những kiến thức mà bạn đã được học, chủ động tìm hiểu đề thi có liên quan từ các năm trước hoặc cập nhật thêm những thông tin, khái niệm mới trong ngành. Nếu là với ngân hàng quốc tế, hãy trau dồi khả năng ngoại ngữ, nắm vững những khái niệm bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ mà bên tuyển dụng yêu cầu để tăng khả năng trúng tuyển và có một vị trí công việc tốt.

Tự tin trong buổi phỏng vấn trực tiếp tìm việc làm ngân hàng

Yếu tố tinh thần sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. (Nguồn ảnh: Internet)

Yếu tố tinh thần sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. (Nguồn ảnh: Internet)

Khi đã hoàn thành bài thi trên giấy và đạt yêu cầu, bước cuối để bạn có thể trở thành nhân viên ngân hàng là vượt qua vòng phỏng vấn trực tiếp. Thực tế, vòng này chỉ giúp nhà tuyển dụng khảo nghiệm thái độ và sự tự tin của bạn. Với một số vị trí đặc thù, phỏng vấn trực tiếp còn là cơ hội chứng tỏ khả năng xử lý tình huống, giao tiếp ngoại ngữ hoặc kỹ năng đàm phán…

Kinh nghiệm để phỏng vấn thành công là trước ngày này, bạn cần tự mình liệt kê những câu hỏi có thể được đưa ra (tham khảo trên mạng hoặc bạn bè đang công tác tại các ngân hàng). Sau đó, xây dựng câu trả lời ổn thỏa. Và đừng quên tìm hiểu về ngân hàng đó để sẵn sàng cho những câu hỏi nghiệp vụ sâu về tình trạng hiện tại của họ.

Một bí quyết nữa là hãy ăn mặc lịch sự, kín đáo và thanh lịch (tốt nhất là đồ công sở với quần âu, áo sơ mi trắng), thế hiện tác phong chuyên nghiệp bằng cách đến đúng giờ. Mọi chi tiết nhỏ đều có thể giúp bạn đạt được điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Luôn tích cực, chủ động trong quá trình thử việc

Một nhân viên tích cực, chăm chỉ và giữ thái độ cầu tiến, cầu toàn, lại hòa đồng là nhân tố không chỉ riêng ngân hàng mà mọi doanh nghiệp đều muốn tìm kiếm. (Nguồn ảnh: Internet)

Một nhân viên tích cực, chăm chỉ và giữ thái độ cầu tiến, cầu toàn, lại hòa đồng là nhân tố không chỉ riêng ngân hàng mà mọi doanh nghiệp đều muốn tìm kiếm. (Nguồn ảnh: Internet)

Khi đã vượt qua vòng hồ sơ, thi nghiệp vụ và phỏng vấn, bạn chỉ cần giữ biểu hiện tốt trong quá trình thử việc là sẽ trở thành nhân viên chính thức. Trong thời gian thử việc, hãy cố gắng quan sát, học hỏi những đồng nghiệp đi trước về cách thức làm việc. Đừng ngại đưa ra những câu hỏi để hoàn thiện kỹ năng còn thiếu sót. Chia sẻ từ các “tiền bối” cũng sẽ giúp bạn thành thạo các công việc, làm việc có hiệu quả hơn.

Ngoài thực hiện các đầu việc đúng deadline, là nhân viên ngân hàng, bạn cũng cần hòa nhã với đồng nghiệp, chủ động trong công việc và tích cực đưa ra các ý kiến đóng góp. Một nhân viên năng động, lạc quan và làm tốt các việc được giao chính là nhân sự mà mọi ngân hàng tìm kiếm.

Kết lại, những kinh nghiệm trên không chỉ là chia sẻ hữu ích với các các nhân đang tìm việc làm ngân hàng mà còn phù hợp với hầu hết các các công việc khác. Dù là sinh viên tài chính, kế toán, kiểm toán cũng có thể áp dụng để tăng cơ hội việc làm. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Bí quyết “vàng” giúp bạn tìm việc ngân hàng nhanh chóng, dễ dàng

Bí quyết "vàng" giúp bạn tìm việc ngân hàng nhanh chóng, dễ dàng

Tìm việc ngân hàng đối với nhiều người vẫn là khái niệm mơ hồ, ứng viên cần biết những gì,...

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng tài chính ngân hàng

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng tài chính ngân hàng

Muốn nhà tuyển dụng tài chính ngân hàng lựa chọn giữa rất nhiều ứng viên khác thì bạn cần phải...

Kinh nghiệm tìm việc ngân hàng tại TPHCM nhanh chóng, lương cao

Kinh nghiệm tìm việc ngân hàng tại TPHCM nhanh chóng, lương cao

Tìm việc tại các thành phố lớn dường như không hề đơn giản, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí...

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Về Thẩm Định Tín Dụng là gì: Ý Nghĩa và Quy Trình

Thẩm định tín dụng là một quá trình quan trọng trong ngành tài chính, giúp các tổ chức tín dụng…

Mortgage Backed Securities là Gì? Hiểu Rõ Về Khái Niệm và Vai Trò

Mortgage Backed Securities (MBS) là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong thị…

Ấn Định Thuế là gì? Tầm Quan Trọng của Ấn Định Thuế

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.