Cẩm nang về nghề tư vấn bảo hiểm và các kỹ năng cần có

26/06/2019 02:34 PM    |    Tìm việc   >  Bảo hiểm

Để trở đầu quân cho các nhà tuyển dụng Bank và bạn đang có ý trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm xuất sắc, không những phải hiểu về công việc mà bạn cũng cần nắm vững những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản.

Bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm là hình thức quản trị rủi ro, đảm bảo về mặt tài chính cho các sự cố có thể xảy ra trong cuộc sống dựa trên những thỏa thuận được ký kết trong hợp đồng. Thực tế, bảo hiểm chính là khoản tiền phí người tham gia bảo hiểm chi trả cho doanh nghiệp bảo hiểm, sau đó được nhận lại dưới hình thức phí bù đắp thiệt hại khi có rủi ro xảy ra về sức khỏe hoặc vật chất hoặc tới kỳ hạn đối với một số loại hình bảo hiểm,

Không chỉ có vai trò quan trọng với xã hội, bảo hiểm còn tác động không nhỏ tới kinh tế. Tham gia bảo hiểm, ngoài được đảm bảo quyền lợi, các cá nhân, doanh nghiệp còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Hiện tại cũng cho thấy, các công việc liên quan tới bảo hiểm, đặc biệt là vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm có xu hướng gia tăng, luôn trong tình trạng cần nhân sự. Thế nhưng, để đảm nhận được công việc này, các ứng viên khi đi xin việc cần nắm vững những thông tin cơ bản và trang bị kỹ năng tối thiểu.

Bảo hiểm là hình thức quản trị rủi ro song cũng là hình thức đầu tư, tích lũy lâu dài được nhà nước khuyến khích. (Ảnh: Internet)

Bảo hiểm là hình thức quản trị rủi ro song cũng là hình thức đầu tư, tích lũy lâu dài được nhà nước khuyến khích. (Ảnh: Internet)

Thế nào là nhân viên tư vấn bảo hiểm?

Nhân viên tư vấn bảo hiểm là các nhân sự chịu trách nhiệm đại diện doanh nghiệp bảo hiểm đưa các sản phẩm bảo hiểm tới gần với khách hàng. Đây là nhân sự đảm nhận công việc giới thiệu, giải thích các thắc mắc của khách hàng và trự tiếp ký kết hợp đồng tạm thời với đối tác. Ngoài ra, còn có hoạt động chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và khai thác, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Về cơ bản, nhân viên tư vấn chính là trung gian kết nối khách hàng với doanh nghiệp bảo hiểm. Vai trò của các nhân sự mảng này được đánh giá vô cùng quan trọng bởi họ chính là những người trực tiếp mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một nhân viên tư vấn có thể không yêu cầu bằng cấp, trình độ nhưng cần có hiểu biết tối thiểu về sản phẩm bảo hiểm và thực sự đam mê công việc tư vấn, kết nối thường xuyên với đối tác, khách hàng.

Công việc tư vấn bảo hiểm cũng là nghề nghiệp “hot” hiện nay khi đem lại mức thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, công việc này cũng không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệp. Ngay cả những người thiếu kinh nghiệm cũng có thể được đào tạo bài bản từ đầu.

Các công việc liên quan tới bảo hiểm đều có cơ hội mang lại thu nhập cao và không gian phát triển lý tưởng. (Ảnh: Internet)

Các công việc liên quan tới bảo hiểm đều có cơ hội mang lại thu nhập cao và không gian phát triển lý tưởng. (Ảnh: Internet)

Tính chất công việc của một nhân viên tư vấn bảo hiểm

Để đạt được thỏa thuận cuối cùng, thuyết phục khách hàng ký hợp đồng sử dụng sản phẩm bảo hiểm, các nhân viên tư vấn phải trải qua quá trình không hề dễ dàng. Từ xây dựng niềm tin cho tới cách giao tiếp, giới thiệu,…đều là những công việc đòi hỏi sự khéo léo. Cụ thể, một nhân viên tư vấn bảo hiểm cần phải làm những công việc như sau.

Tìm hiểu thông tin khách hàng

Công việc cơ bản nhất mọi nhân viên tư vấn bảo hiểm cần làm chính là tìm hiểu các thông tin về khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và nắm bắt tâm lý tiêu dùng. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được gói bảo hiểm phù hợp, dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Ví dụ, với các gia đình có trẻ nhỏ, bạn có thể hướng tới các gói bảo hiểm dành riêng cho trẻ em. Với người đi làm, bạn có thể tư vấn các gói bảo hiểm nhân thọ kiêm tích lũy hoặc đầu tư. Với doanh nghiệp có nhiều nhân sự kỹ thuật, lao động, bảo hiểm về tai nan lao động cũng giúp hạn chế nhiều rủi ro phát sinh…

Xây dựng niềm tin với khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhân viên tư vấn bảo hiểm gây ấn tượng tốt là tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Khi người mua cởi mở hơn với nhân viên tư vấn, được củng cố niềm tin bằng những thông tin chất lượng, họ sẽ dễ dàng thỏa thuận và chấp nhận bỏ số tiền không nhỏ để mua sản phẩm bảo hiểm có giá trị lâu dài.

Cần xây dựng niềm tin với khách hàng. (Ảnh: Internet)

Cần xây dựng niềm tin với khách hàng. (Ảnh: Internet)

Đưa ra gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp

Sau khi đã nắm rõ thông tin khách hàng, tạo dựng được ấn tượng tốt, điều các tư vấn viên cần làm là đưa ra được gói bảo hiểm phù hợp, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Không những thế, bạn còn cần giới thiệu kỹ, bổ sung những thông tin tài chính sâu rộng và kèm theo một số lời khuyên hữu ích để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mà họ sẽ mua.

Trong quá trình bán, bạn cũng sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề phát sinh liên quan tới sản phẩm bảo hiểm. Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc các yêu cầu khác, nhân viên tư vấn cũng sẽ thay mặt doanh nghiệp để xử lý, đáp ứng yêu cầu của họ.

Duy trì mối quan hệ khách hàng sau bán

Hoàn thành hợp đồng bán không có nghĩa là bạn đã xong nhiệm vụ. Giữ mối quan hệ sau bán hay bảo đảm các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là công việc quan trọng. Điều này thể hiện sự quan tâm, chu đáo của bạn với khách hàng, có thể duy trì mối quan hệ lâu dài với các đối tác. Thậm chí, bạn còn có thể tạo được hiệu ứng dây chuyền, nhận được lời giới thiệu khách hàng tiềm năng từ chính những khách hàng quen thuộc.

Công việc của một tư vấn viên bảo hiểm không hề đơn giản, cần nhiều sự tỉ mỉ, chỉn chu và các kỹ năng nghiệp vụ. (Ảnh: Internet)

Công việc của một tư vấn viên bảo hiểm không hề đơn giản, cần nhiều sự tỉ mỉ, chỉn chu và các kỹ năng nghiệp vụ. (Ảnh: Internet)

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp

Để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm xuất sắc, ngoài những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản được hướng dẫn trong quá trình đào tạo, bạn còn cần một số kỹ năng khác như sau.

Nắm bắt thông tin nhanh chóng

Với nghề đòi hỏi sự chủ động cao, bạn luôn phải sẵn sàng tìm kiếm thông tin nhanh nhất để tạo ra cơ hội khai thác khách hàng tiềm năng. Nắm bắt thông tin chính là yếu tố quyết định giúp bạn có lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, tiếp cận được với khách hàng đầu tiên và nâng cao khả năng thành công.

Hiểu tâm lý khách hàng

Không phải lúc nào tư vấn cũng mang lại hiệu quả. Một nhân viên tư vấn bảo hiểm cũng có lúc bị từ chối từ khách hàng. Để tránh khỏi cảnh này, bạn cần hiểu rõ tâm lý, nhu cầu người mua để đưa ra đúng sản phẩm đáp ứng hoàn hảo mong muốn của họ. Hiểu được hoàn cảnh khách hàng tại thời điểm tư vấn các gói bảo hiểm cũng giúp bạn nắm được tâm lý tiêu dùng tốt hơn.

Tối đa hóa giá trị sản phẩm

Hãy đảm bảo rằng giá trị mà gói bảo hiểm đem lại xứng đáng với số tiền phí mà khách hàng phải bỏ ra hoặc phù hợp với nhu cầu tích lũy, trở nên đáng tin cậy. Kỹ năng tăng tối đa giá trị sản phẩm cũng cần được thực hiện khéo léo, tránh tạo thành “làm quá”, khiến khách hàng mất đi sự tin tưởng.

Tác phong cẩn trọng trong công việc

Ngoài sự khéo léo, bạn cần phải nhạy bén và tỉ mỉ trong xem xét, đánh giá các hợp đồng, giao dịch. Ngoài trang phục gọn gàng, chỉn chu, cần tự tin khi giao tiếp với khách hàng và thận trọng trong mỗi chi tiết nhỏ. Đây là kỹ năng quan trọng để giúp bạn tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Phân tích được ưu – nhược điểm của đối thủ cạnh tranh

Trong khi các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng có tính cạnh tranh, kỹ năng phân tích sản phẩm của các công ty đối thủ cũng trở nên cần thiết. Biết được nhược điểm của họ sẽ giúp bạn ưu việt hóa được sản phẩm, biết được ưu điểm của họ càng giúp bạn cải thiện và nâng cấp được các gói sản phẩm của mình hơn. Từ đó, khi tư vấn cho khách hàng, bạn có thể đưa ra những so sánh, phân tích để khách hàng thấy được những nét vượt trội trong sản phẩm và lựa chọn bảo hiểm của công ty bạn để mua.

Ngoài giao tiếp, một tư vấn viên còn cần rèn luyện nhiều kỹ năng khác để hỗ trợ công việc toàn diện. (Ảnh: Internet)

Ngoài giao tiếp, một tư vấn viên còn cần rèn luyện nhiều kỹ năng khác để hỗ trợ công việc toàn diện. (Ảnh: Internet)

Kết

Không chỉ có nghề tư vấn bảo hiểm mà với các công việc có liên quan, bạn cũng cần nắm vững các thông tin và nghiệp vụ cơ bản. Những kỹ năng nghề nghiệp hoàn toàn có thể tự mình trau dồi, rèn luyện và nâng cao thêm. Chỉ cần có đam mê, dù bạn là người không có kinh nghiệm hay bằng cấp chuyên ngành cũng có thể trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm xuất sắc.

Nguồn: http://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Những điều cần biết mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một trong những loại bảo hiểm được nhắc đến nhiều nhất hiện nay. Bởi sự...

Bảo hiểm xã hội là gì? Giải đáp những vấn đề về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì? Giải đáp những vấn đề về bảo hiểm xã hội

Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy cụm từ bảo hiểm xã hội. Vậy bảo hiểm xã hội là gì?...

Tái bảo hiểm là gì? Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm

Tái bảo hiểm là gì? Phân biệt tái bảo hiểm và đồng bảo hiểm

Trong ngành ngân hàng có rất nhiều thuật ngữ và một trong số đó là tái bảo hiểm - là...

Bài mới nhất

Letter of Credit (L/C) là gì: Định Nghĩa, Cơ Chế Hoạt Động

Trong thế giới thương mại quốc tế, “Letter of Credit” (L/C) là một khái niệm quan trọng và được sử…

Money Market là Gì: Đặc Điểm, Chức Năng và Lợi Ích

Money market là một phần quan trọng của hệ thống tài chính, đóng vai trò quan trọng trong việc cung…

Thu Ngân Sách Nhà Nước là Gì? Quy Trình Thu Ngân Sách Nhà Nước

Trong hệ thống tài chính của một quốc gia, việc thu ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.