Quy trình tuyển dụng ứng viên tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank

25/08/2021 11:13 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Thông tin chi tiết dưới đây sẽ giúp ứng viên tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank có sự chuẩn bị kiến thức một cách tốt nhất khi tham gia tuyển dụng ngân hàng.

Là một trong những ngân hàng thương mại quy mô lớn và có uy tín nhất Việt Nam, Vietcombank với hơn 500 chi nhánh, phòng giao dịch và đội ngũ nhân viên lên tới 15.000 cán bộ trong cả nước còn có môi trường làm việc được đánh giá là lý tưởng bậc nhất trong ngành. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cũng mở ra cơ hội việc làm cho đông đảo ứng viên.

Thường tuyển dụng tập trung vào tháng 3 hoặc tháng 7 hàng năm, Vietcombank thu hút hàng nghìn ứng viên tham gia ứng tuyển. Tuy nhiên, với những ai có ý định tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank, hãy tìm hiểu thật kỹ quy trình tuyển dụng vì đây vốn là ngân hàng nổi tiếng với độ khó cao. Làm sao để chinh phục được nhà tuyển dụng, ứng viên cần nắm bắt chi tiết thông tin về các vòng dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Vietcombank là một trong những ngân hàng thương mại quy mô và uy tín nhất Việt Nam, có môi trường làm việc lý tưởng, thu hút đông đảo ứng viên tham gia tuyển dụng. (Ảnh: Internet)

Những điều ứng viên cần lưu ý khi tham gia tuyển dụng tại ngân hàng Vietcombank

Vòng 1: Xét duyệt hồ sơ

Không chỉ riêng Vietcombank mà hầu hết các ngân hàng đều bắt đầu quy trình tuyển dụng từ hồ sơ ứng tuyển của ứng viên. Với những ai đang tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank, bạn cần sao in các giấy tờ, điền đủ các thủ tục như sau:

  • Sơ yếu lý lịch kê khai thông tin trong thời gian 6 tháng gần nhất, có dấu xác nhận của chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước.
  • Giấy khám sức khỏe trong vòng 6 tháng gần nhất.
  • Bản photocopy bằng tốt nghiệp đại học, bảng điểm và các bằng cấp khác.
  • Bản photocopy chứng chỉ kỹ năng mềm, chứng chỉ tin học và bản sao chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.
  • Ảnh 4×6 chụp trong thời gian 6 tháng gần nhất (chuẩn bị từ 4 – 6 ảnh).

Đây là một bộ hồ sơ cơ bản khi đi xin việc tại Vietcombank. Tuy nhiên, ứng viên nên chuẩn bị thêm 1 – 2 bộ hồ sơ dự phòng, có dấu chứng nhận đầy đủ để sẵn sàng cho buổi phỏng vấn hoặc khi trúng tuyển có thể được yêu cầu bổ sung thêm.

Ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua website hoặc email trên chuyên trang tuyển dụng. Hãy đọc kỹ yêu cầu trong thông tin tuyển dụng để biết được hình thức nộp hồ sơ mà Vietcombank yêu cầu.

Có một số lưu ý ứng viên cần nắm được trong vòng nộp hồ sơ để chờ xét duyệt là:

  • Nên nộp hồ sơ càng sớm càng tốt, tránh để quá hạn mới gửi hồ sơ đi. Thao tác sớm cũng giúp bạn có thêm cơ hội cạnh tranh so với các ứng viên gửi hồ sơ muộn hơn.
  • Nếu không thấy nhà tuyển dụng phản hồi hồ sơ, hãy chủ động gửi email để được biết kết quả.
  • Trong trường hợp hồ sơ dự tuyển bị chuyển nhầm bộ phận, bạn có thể gửi email liên lạc để được chỉnh sửa, tránh gặp khó khăn khi vào tới vòng sau.
Quy trình tuyển dụng ứng viên tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank 2

Kinh nghiệm tham gia vòng xét tuyển hồ sơ tại Vietcombank

Tải cv xin việc ngân hàng ấn tượng giúp bạn tự tin ứng tuyển

Vòng 2: Test kiến thức chuyên môn

Sau khi lọt qua vòng hồ sơ, ứng viên tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank sẽ tham gia test. Kỳ thi sát hạch kiến thức tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam thường được chia ra làm 2 phần chính:

Phần 1: Test kiến thức nghiệp vụ và IQ

Phần này bao gồm hiểu biết tổng quát về chuyên môn, kiến thức về kinh tế vĩ mô, vi mô. Đối với bài thi nghiệp vụ, dành cho những ứng viên ứng tuyển vị trí Giao dịch viên hay Tín dụng, Ngân quỹ, bạn sẽ phải hoàn thành bài trắc nghiệm gồm 45 – 50 câu hỏi trong vòng 1 giờ đồng hồ. Ngoài các câu hỏi mang tính nghiệp vụ chung, bạn cần tìm hiểu về các dịch vụ, sản phẩm của Vietcombank một cách cụ thể để trả lời một số câu hỏi liên quan tới thực trạng ngân hàng.

Ngoài ra, phần IQ đánh giá trí tuệ của ứng viên cũng không quá khó. Theo kinh nghiệm của người từng trải, chỉ cần qua được khoảng 60 – 70% là bạn đã đủ tiêu chí và qua được phần này.

Phần 2: Test trình độ tiếng Anh

Dù ứng viên có chứng chỉ tiếng Anh cũng vẫn phải tham gia phần này, ngoại trừ trường hợp ứng tuyển vị trí Ngân quỹ. Với bài test khả năng ngoại ngữ, Vietcombank đưa ra 2 dạng đề chủ yếu, bao gồm:

  • Dạng 1: Đề trắc nghiệm 60 câu hoàn thành trong 60 phút.
  • Dạng 2: Đề trắc nghiệm 45 câu + 1 bài đọc hiểu hoàn thành trong 60 phút.

Theo đánh giá của những người từng tham gia tuyển dụng tại Vietcombank, đề tiếng Anh của ngân hàng thuộc vào loại khó. Ứng viên cần có sự trau dồi về vốn từ, thuật ngữ chuyên ngành tài chính ngân hàng thật tốt. Để chuẩn bị cho phần thi tiếng Anh, bạn cần chủ động tìm kiếm các đề thi những năm trước, tự giải và đánh giá trình độ bản thân, đưa ra kế hoạch ôn luyện cụ thể.

Quy trình tuyển dụng ngân hàng Vietcombank

Ngoài test nghiệp vụ, ứng viên cần trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để vượt qua vòng thi tiếng Anh

Tham khảo: Chuyển tiền khác ngân hàng mất bao lâu thì nhận được tiền?

Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp

Trừ những ứng viên ứng tuyển vị trí cấp chi nhánh phải phỏng vấn 2 lần, các ứng viên thường chỉ cần trải qua một vòng phòng vấn cuối cùng là có thể hoàn thành quy trình tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank. Nhà tuyển dụng đại diện cho ngân hàng ngoài gặp gỡ để đánh giá tác phong của ứng viên còn tiến hành kiểm tra đồng thời các kỹ năng, kiến thức thông qua những câu hỏi nghiệp vụ, tình huống. Bạn sẽ gặp một số câu hỏi chủ yếu như sau.

Câu hỏi yêu cầu giới thiệu bản thân

Đây là câu hỏi chung với tất cả các ứng viên ứng tuyển. Bạn c ần đưa ra được những thông tin cơ bản về học vấn, kinh nghiệm, lý do ứng tuyển ngân hàng và lựa chọn vị trí công việc.

Câu hỏi yêu cầu trình bày hiểu biết về ngân hàng

Câu hỏi này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ mong muốn làm việc của bạn tại Vietcombank. Ngoài thông tin về sản phẩm, dịch vụ, bạn cũng cần nêu được những dự định công việc của mình nếu trúng tuyển.

Câu hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ

Ứng viên ứng tuyển các vị trí công việc khác nhau sẽ được hỏi những câu hỏi về chuyên môn khác nhau. Ví dụ, bạn ứng tuyển vị trí giao dịch viên, các câu hỏi có thể liên qua tới quy trình chuyển tiền, tạo lập tài khoản tiết kiệm… Hoặc với ứng viên vị trí nhân viên thẻ, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn phân biệt các loại thẻ phổ biến hiện nay.

Câu hỏi tình huống

Cũng tùy theo vị trí ứng tuyển và từng ứng viên mà nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi tình huống khác biệt. Phần này đòi hỏi bạn cần có cách giải quyết vấn đề linh hoạt, thể hiện được sự khéo léo cần thiết.

Câu hỏi về kinh tế – xã hội

Câu hỏi này cần ứng viên thể hiện được hiểu biết về kinh tế vĩ mô, vĩ mô, bộc lộ kiến thức kinh tế – xã hội của bạn. Để chuẩn bị trước, bạn cần thường xuyên cập nhật thông tin từ các phương tiện truyền hình, báo chí để tích lũy kiến thức, không bị bối rối khi phỏng vấn xin việc.

Những lưu ý khác khi ứng tuyển

Ngoài những thông tin về quy trình tuyển dụng ở trên, ứng viên cũng cần lưu ý một số chi tiết như sau.

  • Hãy chau chuốt hồ sơ xin việc thật kỹ, tránh sai lỗi chính tả, giãn cách căn dòng đều nhau, đặc biệt CV cần thể hiện sự chuyên nghiệp.
  • Đơn xin việc không viết dài dòng, nên ngắn gọn, súc tích, tập trung vào khả năng, kinh nghiệm của bản thân và mong muốn làm việc tại ngân hàng.
  • Khi đi phỏng vấn cần đến đúng giờ, tốt hơn cả là tới sớm 15 phút.
  • Nên mặc trang phục công sở chỉn chu, lịch sự, nam chọn vest và giày Tây, nữ ưu tiên sơ mi và quần Âu hoặc chân váy, mang giày cao gót cơ bản.
  • Trong khi phỏng vấn, tắt nguồn hoặc để điện thoại ở chế độ im lăng.
  • Cuối buổi phỏng vấn, hãy gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng để thể hiển sự biết ơn một cách trang trọng, chân thành.

Trên đây là quy trình tìm việc làm tại ngân hàng Vietcombank, hi vọng với những thông tin được cung cấp ở trên sẽ có thể giúp ứng viên thuận lợi, suôn sẻ hơn khi đi xin việc. Xem thêm các thông tin ngân hàng trên website của chúng mình tại Timviecnganhang.com

► Xem ngay trang web tuyển dụng uy tín giúp doanh nghiệp tìm ứng viên

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Ấn Định Thuế là gì Trong Lĩnh Vực Tài Chính và Kế Toán

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Tổ Chức Tín Dụng Là Gì? 4 loại hình tổ chức tín dụng phổ biến

Tổ chức tín dụng là một phần quan trọng của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Tuy nhiên,…

Tờ Séc là gì? Cách sử dụng tờ Séc trong thanh toán

Tờ séc, một trong những công cụ thanh toán phổ biến trong giao dịch tài chính, đã đóng vai trò…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.