Tín dụng là gì? Giải mã những vẫn đề về tín dụng từ A-Z

14/04/2020 11:19 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Tín dụng là sản phẩm của nền kinh tế hàng hóa, nó ra đời và hình thành qua nhiều hình thái khác nhau. Để hiểu rõ hơn về tín dụng là gì, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tín dụng là gì?

Tín dụng là một phạm trù kinh tế và nó cũng là sản phẩm của nền kinh tế hàng hóa. Tín dụng ra đời, tồn tại qua nhiều hình thái kinh tế – xã hội.” – Theo Wikipedia

Hiểu theo một cách đơn giản hơn thì tín dụng được định nghĩa là sự thể hiện cho mối quan hệ vay và cho vay. Trong đó, những người vay có thể là một tổ chức, một cá nhân còn bên phía cho vay sẽ là một tổ chức tài chính tín dụng. Những sản phẩm sử dụng với hình thức cho vay có thể là tiền hoặc hàng hóa.

Tín dụng là gì? Giải mã những vẫn đề về tín dụng từ A-Z

Khái niệm tín dụng

Mối quan hệ này có những quy định riêng bắt buộc cần hai bên đều phải thỏa thuận và thống nhất với nhau. Một yếu tố không thể thiếu khi nhắc đến tín dụng đó chính là lãi suất, và lãi suất cũng sẽ định tính theo quy định giữa người cho vay và người có nhu cầu muốn vay.

Những thông tin cần biết về tín dụng

Để hiểu hơn “tín dụng là gì?” chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những thông tin liên quan đến tín dụng ai cũng cần biết nhé!

Tín dụng ngân hàng là gì?

Tín dụng ngân hàng được hiểu là mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và các bên doanh nghiệp, công ty, tổ chức hay cá nhân. Trong đó phía ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ đóng vai trò là những người cho vay, chuyển giao tiền hoặc hàng hóa có giá trị  cho bên vay theo một thỏa thuận nhất định.

Tín dụng là gì? Giải mã những vẫn đề về tín dụng từ A-Z 1

Tín dụng ngân hàng

Sau khi đã hết thời hạn cho vay thì bên vay sẽ phải hoàn trả tất cả những tài sản đã vay vô điều kiện cùng số tiền lãi suất. Nếu vi phạm hoặc thực hiện không đúng thời hạn, thì sẽ chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình.

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, tín dụng ngân hàng có một vai trò quan trọng. Được coi là là một định chế tài chính trung gian. Vì vậy, Trong một mối quan hệ tín dụng với các bên doanh nghiệp hay các tổ chức, cá nhân thì ngân hàng sẽ đóng vai trò là người cho vay những cũng là người đi vay.

Thẻ tín dụng có phải tín dụng không?

Nhiều người thường có thắc mắc rằng vậy liệu thẻ tín dụng có được coi là một hình thức tín dụng hay không? Việc đăng kí thẻ Visa hay MasterCard mặc dù mang tên  tín dụng nhưng nó không thuộc hạng mục tín dụng. Tín dụng ở đây được hiểu là một mối quan hệ giữa những người cho vay và người vay.

Việc người dân mở thẻ tín dụng là một hình thức thương mại dựa trên uy tín của cá nhân người mở thẻ để ngân hàng chấp thuận cấp thẻ. Hình thức của việc mở thẻ tín dụng cũng là cung cấp vốn cho người dùng. Tuy nhiên số tiền từ thẻ tín dụng chỉ được coi là giao dịch khi chủ thẻ dùng.

Vậy nên dù mang tên gọi là thẻ tín dụng, nhưng đó không được coi là tín dụng, hay thuộc phạm trù tín dụng được nói đến trong bài viết này.

► Theo dõi: Các thông tin ngân hàng cật nhật chính xác nhất mỗi ngày TẠI ĐÂY

Nghề tín dụng là gì?

Chắc hẳn bạn ít nhiều đã nghe đến nghề tín dụng rồi phải không? Vậy cụ thể nghề đó làm những công việc cụ thể thế nào? Trong những tổ chức tín dụng những người làm việc trong đó đều có những vị trí công việc khác nhau. Mỗi vị trí bộ phận đều có những tên gọi khác, ở các cấp độ khác.

Tín dụng là gì? Giải mã những vẫn đề về tín dụng từ A-Z 2

Nghề tín dụng

Những công việc thuộc ngành tín dụng có thể kể đến như:

  • Chuyên viên tín dụng: chia làm hai mảng chính là cho doanh nghiệp và cho cá nhân.
  • Nhân viên kinh doanh
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm
  • Nhân viên hỗ trợ/quản lý tín dụng
  • Chuyên viên tư vấn

Công việc thuộc ngành tín dụng chắc chắn có rất nhiều áp lực nặng nề nên cần phải là người có sự kiên trì, bình tĩnh trong mọi vấn đề mới có thể theo đuổi công việc này lâu dài. Vậy nên nếu muốn lựa chọn con đường này để phát triển bản thân thì chắc chắn bạn cần phải tự trau dồi cho chính rất nhiều điều.

Qua bài viết trên chắc độc giả cũng phần nào hiểu được tín dụng là gì rồi đúng không? Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích, giúp quý độc giả giải đáp những thắc mắc của bản thân mình. Chúng tôi còn rất nhiều những bài viết bổ ích khác hãy thường xuyên theo dõi tại timviecnganhang.com của chúng tôi nhé!

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Mortgage Backed Securities là Gì? Hiểu Rõ Về Khái Niệm và Vai Trò

Mortgage Backed Securities (MBS) là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong thị…

Ấn Định Thuế là gì? Tầm Quan Trọng của Ấn Định Thuế

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Tổ Chức Tín Dụng Là Gì? 4 loại hình tổ chức tín dụng phổ biến

Tổ chức tín dụng là một phần quan trọng của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Tuy nhiên,…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.