Chuyển tiền online là gì và cách thức giao dịch an toàn nhất

14/06/2019 01:03 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Dịch vụ chuyển tiền online ngày càng được nhiều người sử dụng bởi giao dịch nhanh, thao tác đơn giản với mức phí hấp dẫn. Tuy nhiên, để chuyển tiền an toàn tuyệt đối thì không phải ai cũng biết.

>>> Xem thêm: 4 cách thanh toán tiền điện bằng thẻ tín dụng nhanh nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian
>>> Xem thêm: Lý do để bạn làm thẻ Visa ngay hôm nay và những điều cần biết khi mở thẻ
>>> Xem thêm: 5 lý do bạn nên mở thẻ tín dụng ngay hôm nay

Chuyển tiền online là gì?

Chuyển tiền online là cách thức chuyển tiền thông qua tài khoản ngân hàng bằng dịch vụ internet banking hoặc mobile banking nhờ sự hỗ trợ trên điện thoại và máy tính. Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, dịch vụ online luôn được khách hàng ưu tiên hàng đầu bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí. Thủ tục chuyển tiền cũng được rút gọn đơn giản phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nỗi lo lắng của khách hàng khi chuyển tiền qua mạng là có căn cứ bởi đã từng có trường hợp bị rút tiền trong tài khoản dù đã được bảo mật kỹ lưỡng. Vậy bí quyết để chuyển tiền trực tuyến an toàn là gì? Cùng tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây nhé!

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh1

Chuyển tiền online giúp mang lại vô vàn lợi ích với người sử dụng.

Ưu điểm của chuyển tiền online

Nhanh chóng

Tốc độ chuyển tiền nhanh là ưu điểm tuyệt vời của dịch vụ chuyển tiền qua mạng, thời gian chỉ tính bằng giây. Nếu như bạn sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh (liên ngân hàng), hoặc chuyển trong nội bộ ngân hàng thì ngay khi bạn kết thúc giao dịch, bên người nhận cũng sẽ nhận được tiền ngay lập tức. Với hình thức chuyển liên ngân hàng, bạn có thể chuyển tới bất cứ ngân hàng nào, bất cứ thời gian nào kể cả thứ 7, chủ nhật và lễ tết, mọi giao dịch vẫn diễn ra bình thường.

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh2

Chỉ mất 5 giây là người thụ hưởng đã có thể nhận được tiền từ người gửi.

Với hình thức chuyển tiền chậm, tức là bạn chuyển khác ngân hàng thì người nhận sẽ nhận được tiền trong vòng 1 ngày kể từ khi bạn chuyển. Việc chuyển tiền chậm tuy thời gian lâu hơn nhưng lại ít rủi ro hơn bởi nếu bạn bị nhầm thông tin người nhận thì tiền sẽ được hoàn trả về tài khoản cho bạn.

Thủ tục đơn giản

Thủ tục chuyển tiền trực tuyến vô cùng đơn giản và dễ dùng, bạn có thể sử dụng trên điện thoại hoặc máy tính đều được. Chỉ cần đăng nhập vào hệ thống internet banking hoặc tải app về điện thoại, sau đó nhập số tài khoản và mật khẩu của bạn vào rồi làm theo hướng dẫn. Các thao tác chuyển tiền thường chỉ mất khoảng 1 phút là bạn có thể kết thúc giao dịch rồi.

Tiết kiệm thời gian

Cũng vì lí do nhanh chóng mà chuyển tiền trực tuyến giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Thay vì phải đến trực tiếp quầy để giao dịch tại ngân hàng, bạn có thể chuyển tiền ở bất cứ đâu với thời gian cực kì nhanh, miễn chỉ cần điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet là được.

Bảo mật 2 lớp

Ngoài mã pin cá nhân thì trước khi xác nhận chuyển tiền, ngân hàng sẽ gửi tới bạn mã xác nhận OTP thông qua điện thoại di động để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sau đó, thông tin sẽ được xác nhận lại lần thứ 2 trước khi nhấn nút gửi tiền đi. Một số ngân hàng còn xác nhận lại bằng dấu vân tay. Do đó, chuyển tiền qua mạng được coi là hình thức chuyển tiền có tính bảo mật cao nhất hiện nay.

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh3

Chuyển tiền online có tính bảo mật cực kì cao.

Cách thức giao dịch online an toàn hiện nay

Mặc dù tiện lợi, nhanh chóng và khả năng bảo mật cao, song những lo lắng của khách hàng về rủi ro khi chuyển tiền trực tuyến không phải là không có căn cứ. Đặc biệt là thời buổi hacker ‘’lộng hành’’ khiến thông tin giao dịch bị trộm không phải là chưa xảy ra. Mặc dù việc lộ thông tin tài khoản gần như chưa có song vẫn có một vài trường hợp chủ thẻ bị mất tiền sau khi hoàn tất giao dịch. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là khách hàng sơ ý bị lộ thông tin về số tài khoản, mật khẩu sau khi chuyển tiền, đặc biệt là khi dùng tại những nơi công cộng, không mang tính chất cá nhân.

Nhìn chung, chuyển tiền online không tồn tại nhiều rủi ro tiềm ẩn, những bất cẩn xảy ra phần lớn xuất phát từ người dùng thiếu cẩn thận dẫn đến lộ thông tin cho người thứ 3. Để chuyển tiền an toàn, bạn nên chú ý đến những mẹo nhỏ dưới đây.

Bảo mật thông tin mọi lúc, mọi nơi

Mạng trực tuyến không phải là môi trường an toàn 100%, kể cả khi bạn thực hiện giao dịch bằng chính điện thoại/máy tính cá nhân của mình. Tuyệt đối nói không với việc mượn điện thoại, dùng máy tính công cộng để chuyển tiền, việc quên đăng xuất tài khoản chính là cơ hội cho kẻ gian trục lợi. Chỉ nên sử dụng thiết bị cá nhân của mình để tiến hành giao dịch, nhưng ngay sau khi hoàn thành hãy nhớ đăng xuất để giảm thiểu rủi ro lạm dụng tài khoản khi cho người khác mượn điện thoại nhé!

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh4

Hãy nói không với những thiết bị công cộng khi thực hiện giao dịch.

Thêm vào đó, trước khi đăng nhập cũng nhớ quan sát không để lộ màn hình, số pin, số tài khoản. Nhất là với thẻ tín dụng, mọi giao dịch sẽ được thực hiện mà không cần bước xác minh nào, chỉ cần thông tin thẻ là đủ. Với những chỗ đông người qua lại cũng không nên thực hiện giao dịch.

Kiểm tra thông tin người nhận

Chuyển sai tài khoản người nhận không phải là chuyện hiếm xảy ra, thậm chí còn rất thường xuyên. Khi chuyển sai, ngân hàng cũng sẽ không thể giúp được gì cho bạn, việc bạn có nhận lại được số tiền chuyển nhầm hoàn toàn phụ thuộc vào người nhận nhầm có đồng ý chuyển trả lại bạn hay không mà thôi. Phần lớn là rất khó nhận lại, bởi lệnh chuyển tiền do bạn đã bấm chuyển đi, ngân hàng cũng không thể cung cấp cho bạn thông tin người nhận vì vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh5

Ngân hàng sẽ không giúp gì được trong trường hợp bạn chuyển nhầm tiền.

Vì thế, hãy dành ra 1 phút để kiểm tra lại thật rõ ràng thông tin phía người nhận trước khi chuyển tiền như tên người nhận, số tài khoản, số tiền, chi nhánh ngân hàng,… để chắc chắn thông tin chuẩn, không sai lệch. Sau khi chuyển, hãy kiểm tra lại tin nhắn báo về điện thoại để chắc chắn một lần nữa. Tuyệt đối không nên chuyển tiền đến những tài khoản không có đầy đủ thông tin cơ bản theo quy định khi chuyển tiền. Với những người thiếu uy tín cũng nên cân nhắc.

Với những người thụ hưởng sẽ giao dịch thường xuyên thì bạn có thể lưu lại thông tin để tiện lợi hơn mỗi lần chuyển tiền đi. Hầu hết các ngân hàng đều hỗ trợ tính năng này, vừa giúp đỡ mất thời gian nhập lại thông tin trước khi giao dịch, vừa tránh sự nhầm lẫn đáng tiếc.

Kiểm soát giao dịch

Thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển tiền online mà không đăng kí SMS banking – gửi tin nhắn giao dịch về điện thoại là một sai lầm cực kì lớn. Mọi thông tin về số tiền chuyển đến, chuyển đi hay phát sinh liên quan đến tài khoản ngân hàng bất cứ lúc nào đều sẽ được gửi đến điện thoại của bạn. Điều này giúp bạn kiểm soát giao dịch, tài chính của mình mọi lúc mọi nơi cực kì tiện lợi. Tất nhiên, bạn sẽ mất một khoản phí nho nhỏ, nhưng so với lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại thì cực kì xứng đáng đấy!

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh6

Người gửi nên kiểm tra thật kĩ mọi thông tin trước và sau khi giao dịch.

Sử dụng ứng dụng chính thức của ngân hàng

Khi bạn dùng tài khoản của ngân hàng nào thì nên sử dụng ứng dụng của chính ngân hàng đó cung cấp. Hiện nay, mọi ngân hàng đều phát hành app của riêng mình để phục vụ các khách hàng với hầu hết các giao dịch cần thiết. Những ứng dụng chính thức sẽ không chứa mã độc hại, giúp bảo vệ tài khoản an toàn và hỗ trợ người dùng tốt hơn khi sử dụng.

Chuyển-tiền-online-là-gì-và-cách-thức-giao-dịch-an-toàn-nhất-hiện-hay-ảnh7

Sử dụng ứng dụng chính thức của ngân hàng cũng là cách giảm thiểu rủi ro tối đa.

Khi chọn ngân hàng, bạn cũng nên ưu tiên các đối tác có thương hiệu như Vietcombank, Techcombank, BIDV,… vừa có lợi thế về uy tín, vừa giúp bạn được hưởng trọn vẹn quyền lợi khách hàng nhờ cập nhật công nghệ thường xuyên.

Chuyển tiền online có an toàn không? Câu hỏi này phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng của khách hàng. Để hạn chế rủi ro mức thấp nhất, mỗi khách hàng hãy linh hoạt trong việc bảo vệ quyền lợi của bản thân bằng cách tự chủ động bảo mật thông tin cá nhân đồng thời nắm rõ một vài mẹo cơ bản ở trên nhé!

Nguồn: http://timviecnganhang.com/

Hà Trần

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tờ Séc là gì? Cách sử dụng tờ Séc trong thanh toán

Tờ séc, một trong những công cụ thanh toán phổ biến trong giao dịch tài chính, đã đóng vai trò…

Hối Phiếu Là Gì? Vai trò của Hối phiếu trong ngành Ngân hàng

Hối phiếu là thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và kinh doanh. Trong bài viết…

Ấn Định Thuế là Gì? Quy Trình Ấn Định Thuế Hiện Nay

Trong lĩnh vực thuế, thuật ngữ “ấn định thuế” thường được sử dụng để chỉ đến quá trình xác định…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.