Tuyển dụng nhân viên ngân hàng và những điều cần biết

18/07/2019 08:48 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Không còn ‘’hot’’ như những năm trước đây xong ngân hàng vẫn là môi trường lý tưởng của nhiều người. Vậy phải làm thế nào để vượt qua vòng tuyển dụng nhân viên ngân hàng đầy cam go?

Thời đại kinh tế lên ngôi như hiện nay kéo theo sự ra đời của một loạt các ngân hàng để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nhờ đó mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành ngân hàng luôn ở tình trạng tăng cao, mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ yêu thích và muốn gắn bó với nghề lâu dài. Ngoài ra, thu nhập ‘’khủng’’ với mức lương thưởng hậu hĩnh luôn là một ‘’điểm mạnh’’ của ngành ngân hàng để thu hút ứng viên. Tuy nhiên, để ‘’lọt được vào mắt xanh’’ của nhà tuyển dụng giữa hàng nghìn các ứng viên đòi hỏi bạn phải chứng tỏ được năng lực và kỹ năng chuyên môn phù hợp với nghề.

Ngân hàng là ngành được nhiều người lựa chọn bởi thu nhập cao.

Ngân hàng là ngành được nhiều người lựa chọn bởi thu nhập cao. (Nguồn: Internet)

Yêu cầu tuyển dụng ngành ngân hàng

Đã qua rồi thời kì tuyển dụng nhân viên ngân hàng gắn liền với quan điểm ‘’nhất thân, nhì quen’’ bởi thực tế, rất nhiều người đã thi đỗ vào ngành ngân hàng bằng năng lực thực sự của mình khi vượt qua vòng hồ sơ, thi viết và phỏng vấn với tỉ lệ chọi cao. Vậy yêu cầu của nhà tuyển dụng với các ứng viên ngành ngân hàng cụ thể ra sao, ứng viên cần phải có tố chất gì mới đủ điều kiện làm việc trong ngân hàng, dưới đây là một số điểm cơ bản:

Kỹ năng giao tiếp: Bất cứ vị trí nào của ngân hàng cũng đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp cơ bản trở lên mới đáp ứng được yêu cầu công việc. Bởi nhân viên ngân hàng thường xuyên phải làm việc với khách hàng, đối tác và chính đồng nghiệp cùng cơ quan. Thành công của bạn sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng giao tiếp với khách hàng, càng thấu hiểu khách hàng và biết cách ứng xử làm ‘’hài lòng’’ họ thì công việc của bạn càng thuận lợi, có cơ hội thăng tiến cao hơn.

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn thăng tiến xa hơn trong công việc.

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn thăng tiến xa hơn trong công việc. (Nguồn: Internet)

Kỹ năng phân tích: Nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên khi mới bắt đầu làm việc tại ngân hàng phải biết cách phân tích bằng sự tận tâm, tỉ mỉ. Vị trí công việc càng cao thì kỹ năng này càng phải thuần thục, nhuần nhuyễn hơn.

Làm việc với các con số: Dĩ nhiên rồi, ngân hàng là nơi quản lý, trao đổi tiền bạc và các vấn đề liên quan đến tiền bạc như lãi suất, khoản vay gửi,… nên nếu như không có sự linh hoạt, nhanh nhẹn và sáng tạo khi làm việc thì rất khó để có thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Với nhân viên ngân hàng, thành thục toán học là yêu cầu tối cơ bản. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao các ứng viên có điểm số môn toán khi đi học cao, thậm chí nếu bạn có chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analist) sẽ là một lợi thế lớn khi ứng tuyển ngành ngân hàng.

Kỹ năng làm việc nhóm: Sau giao tiếp, làm việc nhóm là kỹ năng mềm quan trọng đối với một nhân viên ngân hàng. Điều này yêu cầu các ứng viên phải thể hiện mình ngay trong vòng phỏng vấn. Thực tế rất nhiều ngân hàng đã áp dụng phương pháp phỏng vấn nhóm để tìm ra một ứng viên nổi bật nhất. Hình thức tổ chức này được tiến hành bằng cách, mỗi nhóm gồm 5 thí sinh cùng tranh luận với một nhóm khác về quan điểm trái ngược nhau. Chỉ một vài phút, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên với rất nhiều kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, tư duy logic, làm việc nhóm, sự sáng tạo, lòng yêu nghề và cả thái độ ứng viên với công việc.

Nhân viên ngân hàng thường xuyên phải làm việc nhóm.

Nhân viên ngân hàng thường xuyên phải làm việc nhóm. (Nguồn: Internet)

Ngân hàng là ngành có mức thu nhập hấp dẫn với chế độ đãi ngộ tốt, song để có được điều này, yêu cầu bạn là người có năng lực, yêu nghề và nỗ lực hết mình. Ngoài ra, công việc tại ngân hàng được đánh giá là căng thẳng, áp lực cùng rủi ro cao. Số giờ làm việc lên tới 50-120 giờ mỗi tuần, hãy chuẩn bị cả về sức khỏe và tinh thần nếu bạn đang có mong muốn làm việc tại bất cứ ngân hàng nào nhé!

Bí quyết ‘’lọt vào mắt xanh’’ của nhà tuyển dụng ngân hàng

Quy trình tuyển dụng nhân viên ngân hàng diễn ra qua rất nhiều vòng, từ vòng hồ sơ đến thi viết và cuối cùng là vòng phỏng vấn. Khi vượt qua được vòng hồ sơ và thi viết đồng nghĩa với việc bạn đã đến gần hơn với công việc mơ ước. Tuy nhiên, nên nhớ rằng các đối thủ ‘’đáng gờm’’ nhất lại chính là ở vòng phỏng vấn và số lượng người được nhận nhiều nhất chỉ bằng 1/3 số ứng viên đến phỏng vấn mà thôi.

Ngoài năng lực chuyên môn, nắm vững một số bí quyết giúp bạn vượt qua các đối thủ ''đáng gờm'' và ''lọt vào mắt xanh'' của nhà tuyển dụng.

Ngoài năng lực chuyên môn, nắm vững một số bí quyết giúp bạn vượt qua các đối thủ ”đáng gờm” và ”lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng. (Nguồn: Internet)

Bên cạnh việc chỉn chu về hình thức thật lịch sự, xinh đẹp và rà soát kiến thức chuyên môn thì việc đầu tư thời gian tìm hiểu về những mong muốn, nhu cầu của nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn mau chóng vượt qua nhiều ứng viên khác và lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị kỹ thông tin về ngân hàng

Việc đầu tiên mà các ứng viên nên làm là biết được thông tin cơ bản về đơn vị mà mình sẽ phỏng vấn. Không cần phải quá chi tiết, nhưng hãy đảm bảo về lịch sử, sản phẩm, lãi suất, hoạt động chính,… của ngân hàng. Nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao các ứng viên trả lời được các câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp mình, điều này vừa chứng tỏ ứng viên có sự chuẩn bị chu đáo, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp và niềm đam mê muốn làm việc tại ngân hàng.

Nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên thật sự hiểu và quan tâm về doanh nghiệp của họ.

Nhà tuyển dụng đánh giá cao ứng viên thật sự hiểu và quan tâm về doanh nghiệp của họ. (Nguồn: Internet)

Một vài câu hỏi liên quan đến ngân hàng phỏng vấn mà ứng viên có thể sẽ gặp phải như tại sao lại chọn chúng tôi là nơi muốn làm việc, bạn biết gì về kế hoạch sắp tới của công ty,…

Cập nhật kiến thức thực tế

Khác với những ngành khác, với ngân hàng, bạn luôn cần phải theo dõi sát sao thông tin vĩ mô trên báo đài, truyền hình,… Nếu như bạn nắm rất rõ về chuyên môn song lại lúng túng trước những sự kiện tài chính ngân hàng thực tế như 3 sự kiện tài chính nổi bật nhất gần đây hay chính sách mới mà ngân hàng nhà nước Việt Nam mới ban hành,… thì sẽ khiến nhà tuyển dụng lấn cấn trong việc lựa chọn bạn. Nhà tuyển dụng cũng sẽ dựa vào đây để đánh giá kỹ năng xử lý thông tin, sự linh hoạt, nhanh nhẹn trong công việc và kỹ năng giao tiếp của ứng viên.

Vốn hiểu biết rộng là lợi thế ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và giúp bạn tự tin hơn.

Vốn hiểu biết rộng là lợi thế ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và giúp bạn tự tin hơn. (Nguồn: Internet)

Do đó, nếu đã xác định gắn bó với ngành tài chính ngân hàng thì nên theo dõi sát sao những sự kiện về nghề ít nhất trong 3 tháng trước khi phỏng vấn, hoặc không tìm hiểu kĩ thì việc cập nhật thông tin qua báo đài là điều nên làm.

In và mang theo CV

Dù CV của bạn đã được nhà tuyển dụng xem qua và họ có thể nhìn trên máy tính nhưng nếu ứng viên tự tin và mang CV khi đi phỏng vấn thì vẫn được họ đánh giá cao. Điều này vừa gây ấn tượng ban đầu vì sự tự tin vừa giúp họ cảm thấy thoải mái vì không phải dò lại CV của bạn giữa hàng trăm bản CV của các ứng viên khác.

Ngoài ra, không chỉ ngành ngân hàng mà với bất cứ ngành nghề nào khác, khi đi phỏng vấn, bạn nên đến sớm ít nhất 15 phút trước giờ phỏng vấn, ăn mặc gọn gàng, lịch sự với quần âu hoặc chân váy đen với áo sơ mi dài tay, đi giày đen với cả nam và nữ. Tuyệt đối không nên để chuông điện thoại khi phỏng vấn. Khi kết thúc, bạn nên kê lại ghế về chỗ cũ, mỉm cười và gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng qua email sau 24h kể từ khi phỏng vấn xong.

Tham khảo thêm:

Đúng giờ là kỹ năng cơ bản của một nhân viên giỏi, chuyên nghiệp.

Đúng giờ là kỹ năng cơ bản của một nhân viên giỏi, chuyên nghiệp. (Nguồn: Internet)

Trên đây là một số yêu cầu tuyển dụng nhân viên ngân hàng cơ bản cùng bí kíp ‘’lọt vào mắt xanh’’ của nhà tuyển dụng mà bất cứ ứng viên nào đang có ý định xin việc ở ngân hàng cũng nên nắm rõ. Nên nhớ, với ngành ngân hàng, ngoài kiến thức chuyên môn thì những kỹ năng mềm cùng sự tự tin, năng động sẽ là ‘’đòn bẩy’’ giúp bạn thành công trong công cuộc xin việc cũng như sự nghiệp sau này.

>> Nếu bạn đam mê việc làm ngân hàng thì không nên bỏ qua cơ hội tìm việc làm tại Đà Nẵng với hàng ngàn công việc hấp dẫn.

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tổ Chức Tín Dụng Là Gì? 4 loại hình tổ chức tín dụng phổ biến

Tổ chức tín dụng là một phần quan trọng của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Tuy nhiên,…

Tờ Séc là gì? Cách sử dụng tờ Séc trong thanh toán

Tờ séc, một trong những công cụ thanh toán phổ biến trong giao dịch tài chính, đã đóng vai trò…

Hối Phiếu Là Gì? Vai trò của Hối phiếu trong ngành Ngân hàng

Hối phiếu là thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và kinh doanh. Trong bài viết…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.