Các câu phỏng vấn thường gặp khi tuyển dụng giám đốc ngân hàng

08/07/2019 03:42 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Tuyển dụng giám đốc ngân hàng là một vị trí quan trọng, yêu cầu ứng viên phải có kiến thức, kỹ năng tốt, bởi vậy nên câu hỏi phỏng vấn của ngân hàng tuyển dụng cũng ‘hóc búa’ hơn rất nhiều.

Doanh nghiệp, ngân hàng nào cũng cần giám đốc, đây là một vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo, đòi hỏi người ứng tuyển phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe về mặt pháp lý, tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không thuộc trường hợp không được đảm nhận chức vụ theo quy định tại Điều 33 Luật các TCTD 2010, có kiến thức chuyên sâu về tài chính, ngân hàng, đặc biệt mảng tín dụng, có tố chất lãnh đạo và khả năng xử lý các tình huống phát sinh, kinh nghiệm công tác, khả năng quản trị, điều hành.

Nếu thiếu một trong những điều kiện trên thì bạn khó có thể trở thành giám đốc ngân hàng. Vị trí này luôn ‘hot’ và nhạy cảm đối với tất cả các hệ thống ngân hàng hiện nay. Bên cạnh bản CV xin việc được ‘phủ kín’ các thành tích, kinh nghiệm, ưu điểm, kỹ năng thì quá trình phỏng vấn khi tuyển dụng giám đốc ngân hàng với loạt câu hỏi thường gặp dưới đây cũng là điều bạn cần lưu ý.

1. Bạn có thể làm gì cho ngân hàng chúng tôi?

Ở vị trí lãnh đạo cấp cao như giám đốc thì phía ngân hàng muốn biết ứng viên sẽ đóng góp những điều quan trọng gì cho họ nếu trúng tuyển, liệu có thể giúp họ đưa ra phương pháp quản lý, lập chiến lược kinh doanh, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu, doanh số hay không? Vậy nên khi trả lời câu hỏi, bạn hãy chứng minh bằng các con số.

Ví dụ: Tôi đã có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực liên quan đến mục tiêu hiện tại của ngân hàng như việc mở rộng doanh số bán hàng, giúp cải thiện doanh số bán hàng quốc tế tại đơn vị A hơn 30%. Với nền tảng kiến thức cùng nhiều năm kinh nghiệm tôi sẽ làm tăng doanh thu cho ngân hàng mình trong thời gian tới.

Vị trí giám đốc ngân hàng yêu cầu khắt khe mà ứng viên cần đảm bảo có đầy đủ những tiêu chuẩn đó. Nguồn: Internet.

Vị trí giám đốc ngân hàng yêu cầu khắt khe mà ứng viên cần đảm bảo có đầy đủ những tiêu chuẩn đó. Nguồn: Internet.

2. Kinh nghiệm của bạn trong vai trò này như thế nào?

Giám đốc ngân hàng chắc chắn phải là người có kinh nghiệm, thâm niên công tác trong lĩnh vực ngân hàng hoặc ngành tài chính liên quan, đây là yêu cầu cơ bản của vị trí này. Nếu không có kinh nghiệm công tác thì hồ sơ của bạn đẹp đến mấy vẫn có thể bị loại từ vòng đầu. Thông thường các ngân hàng tuyển dụng giám đốc chính là người đã hoặc đang đảm nhiệm vị trí giám đốc tại đơn vị khác. Bạn hãy liệt kê các kinh nghiệm về việc thúc đẩy doanh thu, khi đơn vị cũ gặp khó khăn đã xử lý ra sao?

3. Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Bạn có nhiều ưu điểm thì các ứng viên khác cũng có, nên nhớ rằng vị trí này các đối thủ cạnh tranh rất mạnh, hãy tạo ra sự khác biệt cho mình và để lại nhiều ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nhấn mạnh đến ưu điểm, thành tích bạn đạt được trong những năm qua. Lưu ý là hãy tìm hiểu trước về hệ thống ngân hàng bạn đang ứng tuyển, mạnh dạn nói lên điểm bất cập của ngân hàng và đưa ra cách giải quyết.

Ví dụ: Tôi có 3 năm kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo, tổ chức đào tạo chuyên môn cho nhân viên, cán bộ trong đơn vị mình quản lý, điều hành chi nhánh, chỉ đạo công tác tuyển dụng, nhân sự,… Theo tìm hiểu và đánh giá của cá nhân tôi thì phía ngân hàng mình vẫn còn chỗ…. chưa được hoàn thiện, nên thay đổi …. để hệ thống làm việc hiệu quả hơn.

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một ứng viên tiềm năng bằng cách trả lời thành thục, tự nhiên các câu hỏi. Nguồn: Internet.

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một ứng viên tiềm năng bằng cách trả lời thành thục, tự nhiên các câu hỏi. Nguồn: Internet.

4. Bạn sẽ chịu trách nhiệm như thế nào cho vị trí mình ứng tuyển?

Giám đốc ngân hàng đóng vai trò cực kì quan trọng trong hệ thống nhà băng, phải chịu trách nhiệm toàn bộ trước các hoạt động của đơn vị mình quản lý cũng như mọi rủi ro có thể xảy ra. Không chỉ chịu trách nhiệm với những hồ sơ do chính mình ký mà còn phải chịu trách nhiệm cả hồ sơ, công việc ủy quyền hoặc phân công cho cấp dưới.

5. Thành tựu và khó khăn lớn nhất bạn gặp phải khi làm ở vị trí này là gì?

Đây là một câu hỏi thường gặp trong một buổi phỏng vấn. Thành tích đáng tự hào nhất bạn kể có thể quyết định thành công, bạn kể cho nhà tuyển dụng về một dự án, chiến lược kinh doanh quan trọng đã thực hiện trước đây, thành công như thế nào và giá trị kinh tế đạt được ra sao. Đồng thời lồng ghép cảm xúc tự hào của bạn về thành công đó, thể hiện bạn rất trân trọng điều đó.

Đừng cố che giấu hay tránh né nói cho nhà phỏng vấn biết khó khăn bạn từng gặp. Điều quan trọng nhất là đưa ra được bài học kinh nghiệm, cách khắc phục và biện pháp giải quyết sau cùng.

Liệt kê các thành tựu, kinh nghiệm làm việc để gây ấn tượng với người phỏng vấn. Nguồn: Internet.

Liệt kê các thành tựu, kinh nghiệm làm việc để gây ấn tượng với người phỏng vấn. Nguồn: Internet.

6. Tại sao bạn lại nghỉ việc?

Khi gặp câu hỏi này thì bạn có thể trả lời là: Tôi muốn có nhiều cơ hội đối mặt với các thách thức lớn hơn để nâng cao sự thăng tiến. Đơn vị cũ đã giúp tôi có được những kinh nghiệm quý báu, tuy nhiên có điểm hạn chế không còn tập trung vào lĩnh vực mà tôi đang làm, do vậy tôi quyết định chuyển qua ngân hàng mình với nhiều tiềm năng và phù hợp hơn, phát huy được hết khả năng của bản thân.

7. Bạn mong muốn mức lương như thế nào?

Mức lương của một giám đốc ngân hàng luôn nằm ở top cao nhất, dao động từ 40 – 100 triệu, tùy thuộc vào từng ngân hàng. Ngoài ra họ còn có các nguồn thu nhập chính đáng khác như chức vụ đảm trách, tiền thưởng, phụ cấp,… Do đó, khi được hỏi câu này thì thường bạn sẽ chẳng phải lăn tăn quá nhiều mà phải ‘mặc cả’. Phía ngân hàng sẽ không để giám đốc của mình bị thua thiệt nếu họ ‘nhắm trúng’ ứng viên có tiềm năng.

Vì vậy, đừng vội trả lời thẳng, hãy nói hỏi thêm về quy mô, khối lượng của vị trí công việc này. Bạn có thể tham khảo gợi ý ” Tiền lương rất quan trọng nhưng đối với tôi thì quan trọng nhất là đem lại hiệu quả công việc như thế nào, làm sao để nâng cao doanh thu, đảm nhiệm tốt vai trò của mình”.

Hoặc nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, có con số cụ thể trước khi tham gia buổi phỏng vấn thì hãy mạnh dạn nêu lên mức lương mong muốn, tuy nhiên hãy nghiên cứu và so sánh với các ngân hàng khác để đưa ra chênh lệch quá lớn, gây ấn tượng không tốt với người phỏng vấn.

Đàm phán lương cũng là yếu tố giúp bạn thành công trong buổi phỏng vấn. Nguồn: Internet.

Đàm phán lương cũng là yếu tố giúp bạn thành công trong buổi phỏng vấn. Nguồn: Internet.

8. Mục tiêu của bạn trong 5 năm tới là gì?

Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng giám đốc ngân hàng muốn kiểm tra tham vọng, khả năng lập kế hoạch cho tương lai của bạn. Vậy nên khi nêu mục tiêu nghề nghiệp bạn phải đưa ra được chiến lược lâu dài phù hợp với mục tiêu của ngân hàng, trở thành giám đốc ngân hàng xuất sắc, cống hiến nhiều hơn….

9. Dưới đây là những câu hỏi khác mà nhà tuyển dụng giám đốc ngân hàng thường đặt ra

–  Theo bạn nhiệm vụ chính của giám đốc ngành hàng cần làm là gì?

– 3 kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với một giám đốc ngành hàng?

– Theo bạn các lỗi của công việc giám đốc ngành hàng thường gặp là gì? Giải pháp xử lý, khắc phục ra sao?

– Bạn sẽ làm gì để nâng cao kiến thức nếu trở thành giám đốc ngành hàng?

– ISO 9001 là gì, làm thế nào áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho công việc giám đốc?…

=> Mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn: Bạn hãy dùng kỹ thuật trả lời STAR. S là tình hình: Giải thích tình huống, công việc của bạn là gì? T là nhiệm vụ cụ thể bạn phải thực hiện? A là hành động của bạn đã thực hiện hoặc bạn dùng kỹ năng nào để hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết vấn đề? R là kết quả của tình huống, bạn đã hoàn thành, giải quyết tốt nhiệm vụ chưa?

Giám đốc ngân hàng là vị trí mà nhiều người mong muốn. Nguồn: Internet.

Giám đốc ngân hàng là vị trí mà nhiều người mong muốn. Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm:

Với mức thu nhập ‘khủng’ dao động từ khoảng 40 đến hơn 100 triệu đồng/tháng cùng quyền lực của vị trí này thì giám đốc ngân hàng là mong ước của rất nhiều người. Nhưng để đến được vòng phỏng vấn, gặp nhà tuyển dụng giám đốc ngân hàng, bạn phải có kỹ năng công tác quản trị nhân sự, đào tạo, phát triển nhân viên, đảm bảo hội tụ đầy đủ các yêu cầu như đã nêu ở trên.

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Ấn Định Thuế là gì? Tầm Quan Trọng của Ấn Định Thuế

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Tổ Chức Tín Dụng Là Gì? 4 loại hình tổ chức tín dụng phổ biến

Tổ chức tín dụng là một phần quan trọng của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Tuy nhiên,…

Tờ Séc là gì? Cách sử dụng tờ Séc trong thanh toán

Tờ séc, một trong những công cụ thanh toán phổ biến trong giao dịch tài chính, đã đóng vai trò…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.