Big 4 ngân hàng tuyển dụng và kinh nghiệm cho các ứng viên

08/07/2019 03:56 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Nắm được quy trình Big 4 ngân hàng tuyển dụng, cộng thêm kinh nghiệm tuyển dụng ngân hàng của người đi trước sẽ giúp ứng viên có sự chuẩn bị tốt nhất. 

Mỗi kỳ Big 4 ngân hàng tuyển dụng đều là những cơ hội “vàng” cho các ứng viên tìm việc ngân hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được quy trình, yêu cầu tuyển dụng của khối ngân hàng này. Cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt thông tin, kiến thức và kỹ năng trước khi tham gia ứng tuyển. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được hiểu biết chung, từ đó trang bị toàn diện để nâng cao xác suất thi tuyển, xin việc thành công.

Big 4 ngân hàng là gì?

Big 4 ngân hàng chính là cụm từ chỉ 4 ngân hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay, bao gồm:

  • BIDV: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
  • Agribank: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.
  • Vietinbank: Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam.
  • Vietcombank: Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Đây là 4 ngân hàng lớn, thuộc top đầu hệ thống các ngân hàng nội và là lựa chọn làm việc “trong mơ” của nhiều sinh viên kinh tế, tài chính – ngân hàng. Không chỉ có danh tiếng tốt trong khối ngân hàng, Big 4 còn có số lượng chi nhánh, phòng giao dịch trải dài toàn quốc, tạo ra cơ hội việc làm lớn và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành.

Big 4 ngân hàng bao gồm BIDV, Agribank, Vietcombank và Vietinbank. (Ảnh: Internet)

Big 4 ngân hàng bao gồm BIDV, Agribank, Vietcombank và Vietinbank. (Ảnh: Internet)

Tình hình các ngân hàng Big 4 hiện nay

Về sự phát triển chung, cả 4 ngân hàng thuộc Big 4 đều là những ngân hàng có sự tăng trưởng hàng đầu trong ngành. Tuy nhiên, xét về cụ thể từng khía cạnh lại có khác biệt giữa 4 ngân hàng với nhau.

Về tổng tài sản

Tất cả các ngân hàng Big 4 đều có tổng tài sản vượt ngưỡng 1 triệu tỷ đồng tính tới hết năm 2018. Cũng theo mốc thời gian, tài sản của BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank cộng lại đã chiếm tới hơn 40% hệ thống các tổ chức tín dụng, chứng minh tầm phát triển và sức ảnh hưởng không nhỏ.

Về quy mô lợi nhuận

Nhờ có dư nợ cho vay và huy động tiền gửi lớn nhất, Agribank cũng có tổng thu nhập lớn hơn so với 3 ngân hàng còn lại. Xếp thứ 2 là BIDV, tiếp đến là Vietcombank và cuối cùng là Vietinbank. Tuy nhiên, tính theo lợi nhuận trước thuế, Vietcombank mới là ngân hàng sở hữu doanh thu cao nhất, lên tới 18.000 tỉ đồng trong năm 2018 và bỏ xa 3 Vietinbank, Agribank, BIDV.

Về nợ xấu

Xét về nợ xấu, tăng mạnh nhất năm 2018 chính là Vietinbank và BIDV. Trong khi đó, Vietcombank chỉ tăng nhẹ còn Agribank lại thành công giảm nợ xấu với mức giảm hơn 2.000 tỉ đồng. Hiện, nợ xấu của Vietcombank là thấp nhất với mức thấp hơn 1% và cao nhất là BIDV ở mức 1,8%. Xếp ngang hàng mức 1,6% là 2 ngân hàng còn lại.

Dù còn tồn đọng nợ xấu nhưng các ngân hàng thuộc khối Big 4 lại có giá trị tổng tài sản và lợi nhuận cao. (Ảnh: Internet)

Dù còn tồn đọng nợ xấu nhưng các ngân hàng thuộc khối Big 4 lại có giá trị tổng tài sản và lợi nhuận cao. (Ảnh: Internet)

Yếu tố hấp dẫn ứng viên của các ngân hàng Big 4

Sở dĩ các kỳ Big 4 ngân hàng tuyển dụng đều thu hút lượng ứng viên đông đảo hơn các ngân hàng khác là do có nhiều điểm hấp dẫn dưới đây.

Quy mô ngân hàng lớn

So với các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam, Big 4 được nhận định là những “ông lớn” về quy mô. Trong đó, Agribank chính là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam và cũng là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam dựa trên báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc. Vietinbank lại là ngân hàng có quy mô vốn lớn nhất, đồng thời có chất lượng tài sản được đánh giá là tốt nhất. Trong năm 2012, 2013, Vietinbank cũng là ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam.

BIDV và Vietcombank cũng là những ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn bậc nhất, với số lượng chi nhánh nhiều nhất hệ thống ngân hàng Việt Nam. Cụ thể, Vietcombank có tới hơn 500 chi nhánh và BIDV là hơn 1000 chi nhánh trong cả nước.

Môi trường làm việc lý tưởng

Trở thành nhân viên của một trong 4 ngân hàng Big 4 đồng nghĩa với việc bạn sẽ cơ hội làm việc cùng các cá nhân xuất sắc thuộc lĩnh vực tài chính – ngân hàng, có khả năng nâng cao kinh nghiệm nghề nghiệp. Bên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, nâng cao kỹ năng chuyên môn. Hơn thế, dù mai này bạn rời khỏi hệ thống ngân hàng Big 4 thì quá trình từng làm việc ở đây cũng sẽ giúp bạn có điểm cộng khi xin việc tại các ngân hàng khác.

Quy mô và môi trường làm việc là hai trong những yếu tố hấp dẫn ứng viên ứng tuyển vào khối ngân hàng Big 4. (Ảnh: Internet)

Quy mô và môi trường làm việc là hai trong những yếu tố hấp dẫn ứng viên ứng tuyển vào khối ngân hàng Big 4. (Ảnh: Internet)

Mức lương cao so với mặt bằng chung

Có một sự thật là ngoài cơ hội học hỏi, các ứng viên thi tuyển vào ngân hàng Big 4 đều bị hấp dẫn bởi mức lương. Thu nhập của nhân viên thuộc nhóm ngân hàng này luôn thuộc top đầu hệ thống các ngân hàng Việt Nam.

Đối với Vietinbank, một nhân viên có mức lương trung bình là 22,3 triệu đồng/tháng. Với nhân viên BIDV, con số này là 25,3 triệu đồng/tháng. Nhân viên ngân hàng Agribank có thể nhận khoảng 28,9 triệu đồng/tháng. Và với nhân viên Vietcombank, thu nhập trung bình là 33,5 triệu đồng/tháng. Có thể nói, mức lương này lớn hơn lương cơ bản rất nhiều và bỏ xa các ngân hàng khác.

Nhiều cơ hội thăng tiến

Ngoài các yếu tố trên, nhân viên làm việc trong các ngân hàng Big 4 còn có nhiều cơ hội thăng tiến trong thời gian ngắn lên vị trí như chuyên viên, phó phòng, trưởng phòng… Mỗi lầm thăng chức đồng nghĩa với việc mức lương có sự thay đổi và cơ hội tích lũy kinh nghiệp cao hơn.

Mức lương của BIDV, Agribank và Vietcombank, Vietinbank cao hơn mặt bằng chung khá nhiều, là điểm hấp dẫn lớn đối với ứng viên tìm việc. (Ảnh: Internet)

Mức lương của BIDV, Agribank và Vietcombank, Vietinbank cao hơn mặt bằng chung khá nhiều, là điểm hấp dẫn lớn đối với ứng viên tìm việc. (Ảnh: Internet)

Quy trình tuyển dụng của ngân hàng khối Big 4

Nhìn chung, các ngân hàng Big 4 đều có quy trình tuyển dụng giống nhau song các thời điểm tuyển dụng lại khác biệt.

BIDV

BIDV tuyển dụng tập trung thường vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm. Quy trình tuyển dụng bao gồm:

  • Vòng 1: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc online qua kênh tuyển dụng,
  • Vòng 2: Tham gia thi viết.
  • Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp.

Agribank

Agribank cũng tuyển dụng tập trung vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm. Quy trình tuyển dụng bao gồm:

  • Vòng 1: Xét duyệt hồ sơ (nộp trực tiếp hoặc gửi qua email).
  • Vòng 2: Phỏng vấn trực tiếp tại chi nhánh tuyển dụng.
  • Vòng 3: Tham gia thi viết.

Vietcombank

Vietcombank tuyể dụng tập trung thường xuyên từ tháng 5 – tháng 11, cứ cách 2 tháng lại có một kỳ tuyển dụng. Quá trình tuyển dụng bao gồm:

  • Vòng 1: Duyệt hồ sơ ứng tuyển.
  • Vòng 2: Tham gia thi viết.
  • Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp.

Vietinbank

Vietinbank tuyển dụng tập trung vào tháng 6 và tháng 9 hàng năm. Quá trình tuyển dụng bao gồm:

  • Vòng 1: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc online qua kênh tuyển dụng.
  • Vòng 2: Phỏng vấn trực tiếp tại chi nhánh tuyển dụng.
  • Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp tại hội sở.

Các phần thi viết của 4 ngân hàng (nếu có) đều là dạng trắc nghiệm, bao gồm kiến thức vĩ mô, nghiệp vụ, IQ và tiếng Anh. Trọng số điểm thường là 70% nghiệp vụ và 30% tiếng Anh. Chỉ có Vietinbank là không tổ chức thi tuyển mà buộc ứng viên tham gia phỏng vấn.

Hầu hết các ngân hàng khối Big 4 trừ Vietinbank đều có 3 vòng, xét duyệt hồ sợ - thi viết - phỏng vấn. (Ảnh: Internet)

Hầu hết các ngân hàng khối Big 4 trừ Vietinbank đều có quy trình tuyển dụng 3 vòng, gồm xét duyệt hồ sợ – thi viết – phỏng vấn. (Ảnh: Internet)

Xem thêm Tại Đây:

Kết

Khi Big 4 ngân hàng tuyển dụng hoặc các kỳ tuyển dụng của bất kỳ ngân hàng nào trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, ứng viên cũng cần biết rõ về môi trường làm việc tại đó và tìm hiểu kỹ về quy trình tuyển dụng. Những thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt nhất, tăng xác suất xin việc thành công.

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Mortgage Backed Securities là Gì? Hiểu Rõ Về Khái Niệm và Vai Trò

Mortgage Backed Securities (MBS) là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong thị…

Ấn Định Thuế là gì? Tầm Quan Trọng của Ấn Định Thuế

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Tổ Chức Tín Dụng Là Gì? 4 loại hình tổ chức tín dụng phổ biến

Tổ chức tín dụng là một phần quan trọng của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Tuy nhiên,…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.