Cẩm nang những điều cần biết khi ngân hàng nước ngoài tuyển dụng

08/07/2019 03:54 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Khi ngân hàng nước ngoài tuyển dụng, bạn cần tìm hiểu trước các thông tin cần thiết, nắm vững những lưu ý nếu muốn ứng tuyển nhân viên ngân hàng.

Song song với các đợt tuyển dụng tập trung của những ngân hàng nội, ngân hàng nước ngoài tuyển dụng cũng tổ chức những kỳ tìm kiếm nhân sự thường niên. Muốn trở thành ứng viên tiềm năng khi tìm việc tại các ngân hàng quốc tế hoặc có vốn đầu tư nước ngoài, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về ngân hàng mục tiêu và chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu tuyển dụng.

Ngân hàng nước ngoài là gì?

Ngân hàng nước ngoài hiểu đơn giản là tổ chức tín đụng được thành lập dựa trên luật pháp của nước ngoài, có hoạt động thường xuyên và chủ yếu là các hoạt động ngân hàng.

Các ngân hàng là chi nhánh ngân hàng nước ngoài được hiểu là đơn vị phụ thuộc của ngân hàng nước ngoài. Các đơn vị này được ngân hàng nước ngoài đảm bảo và chịu trách nhiệm về mọi cam kết của chi nhánh tại Việt Nam và không có tư cách pháp nhân.

Ngân hàng nước ngoài hiểu đơn giản là tổ chức tín đụng được thành lập dựa trên luật pháp của nước ngoài, có hoạt động thường xuyên và chủ yếu là các hoạt động ngân hàng. (Ảnh: Internet)

Ngân hàng nước ngoài hiểu đơn giản là tổ chức tín đụng được thành lập dựa trên luật pháp của nước ngoài, có hoạt động thường xuyên và chủ yếu là các hoạt động ngân hàng. (Ảnh: Internet)

Top 5 ngân hàng nước ngoài nổi bật tại Việt Nam hiên nay

Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều các ngân hàng nước ngoài hoạt động. Những kỳ ngân hàng nước ngoài tuyển dụng cũng thu hút ứng viên người Việt Nam. Nắm được các chi nhánh ngân hàng sẽ giúp ứng viên dễ xác định mục tiêu ứng tuyển thuận tiện cho khu vực sinh sống.

Trong số các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam hiện nay, nổi bật hơn cả là 5 ngân hàng nước ngoài dưới đây.

HSBC (Hongkong – Shanghai Bank Vietnam Limited)

Ngân hàng HSBC hay Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải hiện là một trong những ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhất toàn cầu. Ngoài Việt Nam, HSBC còn có chi nhánh ở hơn 70 quốc gia và vũng lãnh thổ khác nhau, tập trung nhiều ở các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, Mỹ Latin…

Tại Việt Nam, HSBC cũng là ngân hàng nước ngoài đầu tiên có 100% nguồn vốn nước ngoài. Hiện, HSBC có các chi nhánh tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Bình Dương.

Citibank

Citibank là một trong những ngân hàng quốc tế lớn, là đơn vị tài chính trực thuộc tập đoàn Citigroups. Thị trường hoạt động chính của Citibank là các nước Châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ – Latin và Châu Âu. Đây là ngân hàng được đánh giá là có nhiều sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đáp ứng được nhiều cầu của khách hàng nội địa và cả khách hàng quốc tế có đầu tư trong nước. Citibank hiện có chi nhánh trải dài từ Bắc tới Nam, phát triển mạnh mẽ trong khối các ngân hàng nước ngoài.

Shinhan Bank

Ngân hàng Shinhan là một ngân hàng có trụ sở tại Hàn Quốc, trực thuộc tập đoàn tài chính Shinhan. Hiện, Shinhan có trụ sở tại Việt Nam và gần 20 chi nhánh tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai…Shinhan Bank đáp ứng nhiều nhu cầu dịch vụ đa dạng, đồng thời góp phần thúc đẩy và thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hàn Quốc – Việt Nam.

ANZ (New Zealand Bank Group Limited)

ANZ là ngân hàng hàng đa quốc gia của Úc có trụ sở tại Melbourne (Úc). Đây là ngân hàng khá mới tại Việt Nam, được cấp phép thành lập vào năm 2008 dưới dạng ngân hàng thương mại có 100% vốn nước ngoài. ANZ được đánh giá là ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam vào năm 2013. Và hiện, ngân hàng này có nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện ở các thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ…

Standard Chartered

Standard Chartered là ngân hàng trực thuộc công ty đa quốc gia, có xuất xứ từ Anh quốc. Standard Chartered Việt Nam hiện có trụ sở chính tại Hà Nội và các chi nhánh đặt ở các thành phố lớn. Dịch vụ chủ yếu của ngân hàng 100% vốn nước ngoài này là các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân…

HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Internet)

HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Internet)

Vì sao nên ứng tuyển vào khối ngân hàng nước ngoài?

Trong xu hướng phát triển của ngành ngân hàng hiện nay, ứng viên thường có ưu tiên ứng tuyển cho khối ngân hàng nước ngoài nhiều không kém khối ngân hàng nội địa. Lý do lớn nhất chính là sự minh bạch trong tiêu chí tuyển dụng, đề cao trình độ chuyên môn hơn bằng cấp.

Có một thực tế khó có thể phủ nhận là ngân hàng trong nước vẫn chú trọng bằng cấp, thậm chí cả ngoại hình, Tuy nhiên, ngân hàng nước ngoài, yếu tố quyết định ứng viên chủ yếu là dựa trên trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ.

Các ngân hàng nước ngoài thường không hạn chế về đối tượng tuyển dụng (ví dụ phải từ Đại học danh giá hay cấp bậc Đại học chính quy). Các ứng viên có kinh nghiệm hoặc được đào tào đúng chuyên ngành đều có thể nộp hồ sơ ứng tuyển. Thông thường, khối ngân hàng nước ngoài sẽ chia thành hai bộ phận là khối tiếng Anh và tiếng Việt, có sự phân loại rõ ràng để ứng viên dễ dàng lựa chọn theo khả năng cá nhân.

Ngoài ra, môi trường làm việc của các ngân hàng nước ngoài, ví dụ như HSBC, được nhiều người đánh giá là vô cùng lý tưởng. Không chỉ có không gian thoáng đãng, môi trường năng động, trẻ trung mà phong cách làm việc cũng chuyên nghiệp, lấy nhân lực làm cốt lõi phát triển. Chính điều này ngày càng thúc đẩy nhiều ứng viên chọn ngân hàng nước ngoài làm mục tiêu làm việc.

Môi trường và điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ ở khối ngân hàng nước ngoài được nhiều người đánh giá vô cùng lý tưởng. (Ảnh: Internet)

Môi trường và điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ ở khối ngân hàng nước ngoài được nhiều người đánh giá vô cùng lý tưởng. (Ảnh: Internet)

Quy trình tuyển dụng của các ngân hàng nước ngoài

Thông thường, các ngân hàng nước ngoài sẽ có chính sách tuyển dụng khác nhau tùy vào các vị trí. Tuy nhiên, về cơ bản, quy trình tuyển dụng tại các ngân hàng nước ngoài nổi bật vẫn có sự tương đồng về thứ tự, đều trải qua khâu xét duyệt hồ sơ – test trình độ – phỏng vấn. Để hiểu rõ về quá trình tuyển dụng của ngân hàng nước ngoài, bạn có thể tham khảo các vòng thi tuyển của ngân hàng tiêu biểu như HSBC dưới đây. Tùy vào vị trí ứng tuyển mà nội dung thi có thể có sự thay đổi.

Vòng 1: Xét duyệt hồ sơ

Giống như tất cả các kỳ tuyển dụng của nhiều ngành nghề khác, bạn muốn trở thành nhân viên ngân hàng nước ngoài cũng cần bắt đầu với việc nộp hồ sơ, gửi CV ứng tuyển trực tiếp hoặc qua hình thức online. Nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc ứng viên theo tiêu chí có sẵn, lựa chọn ứng viên tiềm năng dựa trên khả năng đáp ứng yêu cầu công việc.

Vòng 2: Test năng lực

Khác với các ngân hàng nội địa, thường áp dụng thi kiến thức nghiệp vụ, khối ngân hàng nước ngoài sẽ yêu cầu ứng viên thi ngoại ngữ, test IQ, EQ và toán. Với ngân hàng HSBC, bài test tiếng Anh đầu vào thường thiên về nội dung: Lý luận nói, lý luận số và trắc nghiệm tính cách. Tổng thời gian tiến hành test sẽ kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ. Thông thường, ứng viên có thể tham khảo các mẫu đề thi của những năm trước để có sự chuẩn bị.

Ngoài test nghiệp vụ, ứng viên cần trải qua bài test tiếng Anh, IQ, EQ. (Ảnh: Internet)

Ngoài test nghiệp vụ, ứng viên cần trải qua bài test tiếng Anh, IQ, EQ. (Ảnh: Internet)

Vòng 3: Thảo luận nhóm

Đây là một trong những mô hình tuyển dụng mới mẻ và thú vị của khối ngân hàng nước ngoài. Theo đó, sẽ có một nhóm ứng viên từ 5 – 10 người được gọi cùng lúc vào một phòng, dựa theo câu hỏi về chủ đề nhất định mà các ứng viên thảo luận và trình bày câu trả lời hoặc phản biện lẫn nhau. Sẽ có một câu hỏi tiếng Việt và một câu hỏi tiếng Anh cho các ứng viên. Người tuyển dụng sẽ là người quan sát cách họ tranh luận, bảo vệ ý kiến để cho điểm mà không can thiệt vào đối thoại giữa các thành viên trong nhóm.

Thông qua vòng thi này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá tinh thần tập thể, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng quan sát và phản biện của từng người. Qua đó, họ sẽ ghi chú lại những điểm nổi bật để đưa nhận xét.

Vòng 4: Phỏng vấn trực tiếp

Trong vòng phỏng vấn, các ứng viên thường sẽ trải qua 2 lượt vấn đáp. Một là phỏng vấn với bộ phận nhân sự – người chịu trách nhiệm tuyển dụng. Lượt tiếp theo là phỏng vấn với trưởng bộ phận hoặc đại diện phòng ban có vị trí mà bạn ứng tuyển. Tùy theo yêu cầu của người phỏng vấn mà bạn trả lời bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Trong phần này, bạn có thể thể hiện kiến thức chuyên môn, khả năng xử lý tình huống và có thể đề nghị mức lương mong muốn.

Sau quy trình trên, nếu vượt qua được tất cả, bạn chỉ cần thể hiện tốt trong quá trình thử việc là có thể trở thành nhân viên chính thức tại ngân hàng nước ngoài mà bạn ứng tuyển.

Luôn sẵn sàng trả lời phỏng vấn bằng tiếng Việt và tiếng Anh khi ứng tuyển vào các ngân hàng nước ngoài. (Ảnh: Internet)

Luôn sẵn sàng trả lời phỏng vấn bằng tiếng Việt và tiếng Anh khi ứng tuyển vào các ngân hàng nước ngoài. (Ảnh: Internet)

Xem thêm Tại Đây:

Tổng kết

Tóm lại, để chuẩn bị trước cho các kỳ ngân hàng nước ngoài tuyển dụng, ứng viên cần trau dồi khả năng ngoại ngữ thật tốt bên cạnh kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ. Sự năng động, linh hoạt mà bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn cũng sẽ mang lại điểm cộng, giúp bạn xin việc thành công.

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tài Sản Cố Định là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Quản Lý Tài Chính

Trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, khái niệm về tài sản cố định đóng vai trò quan trọng.…

Tài Sản Lưu Động Là Gì và Ý Nghĩa Trong Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán tài chính, thuật ngữ “tài sản lưu động” thường được đề cập, nhưng bạn có…

Hội Sở Ngân Hàng là gì? Vai trò trong Ngân hàng

Trong hệ thống ngân hàng, khái niệm “hội sở ngân hàng” thường được đề cập, nhưng nhiều người vẫn còn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.