Kinh nghiệm thi tuyển dụng ngân hàng quốc tế thành công

18/07/2019 01:52 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Ngân hàng tuyển dụng rất khắt khe, bạn phải chuẩn bị rất nhiều hành trang để vượt qua các vòng của họ, vậy tuyển dụng ngân hàng quốc tế sẽ như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết này.

Ngân hàng quốc tế được hiểu là nơi thực hiện các giao dịch tiền tệ, nghiệp vụ phát sinh giữa nhiều quốc gia với nhau, có 4 hình thức chủ yếu bao gồm văn phòng đại diện; chi nhánh ngân hàng vỏ bọc; chi nhánh ngân hàng ở nước ngoài; ngân hàng con tại nước ngoài. Ngân hàng quốc tế cũng có những chức năng cơ bản như ngân hàng nội địa, bên cạnh đó còn có một số điểm nổi bật hơn về dịch vụ, do vậy nên các nhà băng này ngày càng chiếm được sự tin cậy của người dân, doanh nghiệp, khẳng định vị trí của mình trên lĩnh vực ngân hàng nói chung. Cũng từ đó, người học tài chính ngân hàng có thêm nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp cho mình, được làm việc trong môi trường năng động, phát triển. Vậy thi tuyển dụng ngân hàng quốc tế như thế nào? Có khó không? Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm này.

Xác định vị trí ứng tuyển

Tất nhiên ở công ty, doanh nghiệp hay ngân hàng nào thì bạn cũng cần xác định cho mình một vị trí ứng tuyển nhất định, phù hợp với chuyên môn được học, kỹ năng và nhu cầu phát triển sự nghiệp sau này của bản thân. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều ngân hàng quốc tế mở ra, cạnh tranh với các ngân hàng nội địa, mỗi ‘bank’ lại có ưu điểm khác nhau, theo thống kê thì HSBC (Hồng Kông), ANZ (Australia), Standard Chartered (Anh), Shinhan Việt Nam (Hàn Quốc), Hong Leong và VID Public Bank (Malaysia), CitiBank (Mỹ) là những ngân hàng uy tín hàng đầu.

Vì đặc thù là ngân hàng quốc tế, phải tiếp xúc với nhiều tài liệu tiếng anh, giao tiếp với sếp hoặc khách hàng là người nước ngoài nên muốn làm việc ở đây thì bạn phải đảm bảo có tiếng anh tốt (nghe, nói, đọc, viết). Nếu thấy mình có khả năng giao tiếp tốt, bạn có thể ứng tuyển vào làm giao dịch viên, quan hệ khách hàng,… Tuy nhiên, khi mới bắt đầu bạn không nên xin ngay vào vị trí quản lý, cấp cao, trừ khi bạn đã có rất nhiều năm kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích ở vai trò tương đương.

Trong hệ thống ngân hàng có rất nhiều vị trí khác nhau, do đó bạn cần phải xác định mục tiêu riêng cho mình. Nguồn: Internet.

Trong hệ thống ngân hàng có rất nhiều vị trí khác nhau, do đó bạn cần phải xác định mục tiêu riêng cho mình. Nguồn: Internet.

Tạo CV ấn tượng

Khi đã ‘chấm’ cho mình một vị trí bạn tiến hành viết CV xin việc, đây cũng là yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng cân nhắc bạn đến tiếp các vòng sau. CV xin việc của bạn cần phải được trình bày khoa học, bố cục rõ ràng, vì là ngân hàng quốc tế nên bạn hãy sử dụng ngôn ngữ tiếng anh để viết hoặc song ngữ. Liệt kê tất cả các kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến vị trí ứng tuyển của mình.

Bạn nên sắp xếp công việc ‘dính dáng’ đến vị trí ứng tuyển nhiều nhất, có nhiều kinh nghiệm nhất lên đầu để nhà tuyển dụng thấy ngay được ưu thế của bạn, những công việc ít liên quan và dưới 6 tháng thì không cần thêm vào. Nếu bạn thấy có khoảng trống thời gian trong công việc thì cũng đừng bận tâm nhiều, cứ mặc kệ chúng và tập trung vào việc mô tả các kỹ năng, công việc đã từng làm nhằm thể hiện chúng có hữu ích như thế nào cho vị trí bạn ứng tuyển. Một điều nữa trong CV xin việc bạn cần lưu ý là tránh sai chính tả, viết quá dài dòng và lan man. Nếu tham gia khóa học hay hoạt động nào đó, biết thêm ngôn ngữ khác ngoài tiếng anh thì hãy viết hết vào, đó sẽ là lợi thế cho bạn.

Viết CV xin việc là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Nguồn: Internet.

Viết CV xin việc là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Nguồn: Internet.

Vòng thi tuyển

Khi hồ sơ đã được nhà tuyển dụng ngân hàng quốc tế để mắt đến thì bạn sẽ được mời tham gia thi các bài kiểm tra về Tiếng Anh, IQ, chuyên môn nghiệp vụ,…. tùy vào từng yêu cầu của mỗi ngân hàng nên điều bạn cần làm là chuẩn bị và chuẩn bị. Các bài test này được thực hiện trong khoảng thời gian 3 tiếng với rất nhiều câu hỏi, theo chia sẻ của nhiều người thì nếu bạn không làm nhanh sẽ không kịp thời gian. Bạn có thể tìm kiếm trên internet bài test thử của các ngân hàng, hệ thống câu hỏi để tham khảo trước, chúng sẽ giúp ích khá nhiều.

Nếu như ngân hàng nội địa chú trọng bằng cấp, có thể kèm theo yếu tố ngoại hình thì các ngân hàng quốc tế đánh giá cao trình độ chuyên môn cũng như khả năng của bạn. Mặt khác, họ yêu cầu kinh nghiệm khá ‘gắt’ nên đây cũng là điểm đáng quan ngại cho các bạn mới ra trường. Hoặc khi làm sinh viên năm cuối, bạn có thể xin thực tập tại các ngân hàng này, sau khi hoàn thành tốt công việc thì sẽ được qua vòng thi tuyển để vào làm vị trí cần thiết. Do đó, nếu có mục tiêu vào các nhà băng lớn như HSCB thì bạn nên cân nhắc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hay sau khi tốt nghiệp làm việc ở một vài ngân hàng thương mại nhỏ, tích lũy kinh nghiệm trước.

Thông thường tuyển dụng ngân hàng sẽ có những bài kiểm tra IQ, tiếng anh, toán học, kiến thức chuyên môn. Nguồn: Internet.

Thông thường tuyển dụng ngân hàng sẽ có những bài kiểm tra IQ, tiếng anh, toán học, kiến thức chuyên môn. Nguồn: Internet.

Vòng phỏng vấn

Vượt qua các bài thi chứng tỏ bạn cũng ‘rất gì và này nọ’ rồi, bởi thế nên cố gắng ghi điểm thật nhiều ở vòng cuối này. Người phỏng vấn bạn thường là nhân viên cấp cao như trưởng phòng, giám đốc, họ có khả năng đánh giá và quan sát rất tốt, cũng rất chú trọng thời gian nên khi phỏng vấn, bạn cần tập trung lắng nghe rõ câu hỏi, đưa ra câu trả lời rõ ràng, rành mạch, tránh ấp úng. Cái này bạn cũng cần luyện tập trước ở nhà, cách trả lời bằng cả tiếng việt lẫn tiếng anh.

Tại đây bạn sẽ được hỏi sâu hơn về kiến thức chuyên ngành. Bên cạnh đó không thể thiếu các câu hỏi ‘kinh điển’ như giới thiệu về bản thân? Tại sao bạn lại chọn công việc này? Lý do nào để chúng tôi chọn bạn? Bạn hãy nêu ưu điểm và khuyết điểm của mình?…. Ngoài ra đây cũng là phần để bạn đàm phán lương, hãy đưa ra một con số mong muốn nếu bạn hoàn toàn tự tin vào khả năng, trình độ cũng như kinh nghiệm mình có.

Phần lớn các câu hỏi cả về chuyên môn lẫn kỹ năng đều được tổng hợp trên internet nên bạn hãy dành nhiều thời gian để tham khảo và luyện tập cách trả lời, giúp buổi phỏng vấn diễn ra thuận lợi nhất. Đôi khi sẽ có những câu hỏi mang tính thử thách, ‘khó nhằn’ mà bạn không biết trả lời thế nào thì hãy cứ mỉm cười và nói rằng “câu hỏi này làm ngoài phạm vi hiểu biết của em, em xin phép được suy nghĩ thêm và trả lời sau ạ.”

Khi đi phỏng vấn, bạn tuyệt đối không đi muộn, hãy đến trước khoảng 15 phút để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Đối với nữ thì mặc quần/váy công sở + áo sơ mi trắng + giày đen (cao gót hoặc búp bê đều được), tóc tai gọn gàng, đừng trang điểm quá đậm và đeo nhiều trang sức. Đối với nam thì quần âu + áo sơ mi trắng, có thể thêm áo vest ngoài, giày đen. Trước khi vào phòng phỏng vấn hãy tắt chuông điện thoại.

Hãy chuẩn bị tốt kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng để vòng phỏng vấn diễn ra suôn sẻ. Nguồn: Internet.

Hãy chuẩn bị tốt kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng để vòng phỏng vấn diễn ra suôn sẻ. Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm: 

Tuyển dụng ngân hàng quốc tế so với nội địa thì không hề dễ dàng, thậm chí còn có phần yêu cầu khắt khe hơn. Điều này phù hợp với tính chất công việc của các ngân hàng, làm ở đây bạn sẽ được trải nghiệm môi trường năng động, đầy tính cạnh tranh, cơ hội thăng tiến tốt và đặc biệt là mức lương vô cùng hấp dẫn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn thành công trong các cuộc tuyển chọn.

Lựu Nguyễn

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tài Sản Cố Định là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Quản Lý Tài Chính

Trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, khái niệm về tài sản cố định đóng vai trò quan trọng.…

Tài Sản Lưu Động Là Gì và Ý Nghĩa Trong Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán tài chính, thuật ngữ “tài sản lưu động” thường được đề cập, nhưng bạn có…

Hội Sở Ngân Hàng là gì? Vai trò trong Ngân hàng

Trong hệ thống ngân hàng, khái niệm “hội sở ngân hàng” thường được đề cập, nhưng nhiều người vẫn còn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.