So sánh ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất hiện nay

18/07/2019 08:57 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Với những người mong muốn được làm việc trong ngành ngân hàng thì so sánh giữa các ngân hàng tuyển dụng dễ nhất là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm. Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Với bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào, nhân sự luôn là vấn đề sống còn trong việc duy trì tổ chức, hoạt động cũng như mang lại lợi nhuận. Con người luôn được coi là ‘’linh hồn’’ của tổ chức, với ngành ngân hàng cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí còn đặc biệt quan trọng bởi ngân hàng là tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền bạc, tài sản. Chính vì thế, được làm việc trong ngành ngân hàng là niềm mơ ước của nhiều người không chỉ bởi thu nhập hấp dẫn mà còn ở môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ tốt.

Ngân hàng là ngành có số lượng tuyển dụng nhân sự cực lớn mỗi năm, chỉ sau sản xuất bán hàng.

Ngân hàng là ngành có số lượng tuyển dụng nhân sự cực lớn mỗi năm, chỉ sau sản xuất bán hàng. (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, giữa vô vàn ngân hàng ở Việt Nam, ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Thực tế, không hề có một tiêu chuẩn chung nào cho quy trình tuyển dụng nhân viên ngân hàng ở Việt Nam, điều này tùy thuộc vào quy định của mỗi tổ chức đồng thời phụ thuộc ở sự cân bằng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của ngân hàng. Để trả lời câu hỏi chế độ tuyển dụng của ngân hàng nào dễ nhất, bạn có thể xem xét dựa trên một vài tiêu chí cơ bản như sau:

Ngân hàng nào thiếu hụt nhân sự nhiều nhất?

Việc tuyển dụng nhân sự trước hết phụ thuộc chính vào nguồn nhân lực hiện tại của ngân hàng đang còn thiếu. Nếu như số lượng cần tuyển dụng nhiều, thậm chí lên tới hàng nghìn người mỗi năm thì cơ hội cho bạn trở thành một nhân sự của ngân hàng là rất rộng mở. Cán cân cung – cầu cũng được cân đối tùy thuộc vào tình hình thực tế, khi chất lượng ứng viên cao thì việc siết chặt yêu cầu đầu vào khi tuyển dụng là điều dĩ nhiên và ngược lại, trong khi doanh nghiệp cần số lượng lớn nhân sự mà số người ứng tuyển thấp thì không đảm bảo 100% rằng bạn sẽ được nhận nhưng xác suất bạn được nhận sẽ cao hơn rất nhiều.

Thu nhập hấp dẫn là lý do môi trường ngân hàng vẫn luôn hot trong nhiều năm gần đây.

Thu nhập hấp dẫn là lý do môi trường ngân hàng vẫn luôn hot trong nhiều năm gần đây. (Nguồn: Internet)

Thực tế, ngân hàng là một ngành có chính sách tuyển dụng nhiều nhất trong số các ngành tại Việt Nam, gần như chỉ sau sản xuất bán hàng. Mặc dù mức thu nhập cao song những áp lực và trách nhiệm công việc gần như khiến nhiều người ‘’kiệt sức’’ đến mức họ chấp nhập bỏ việc để tìm kiếm cơ hội khác. Mùa tuyển dụng ngân hàng nhiều nhất trong năm được đánh giá là vào  quý 1 và quý 3 mỗi năm với hầu khắp các ngân hàng và tất cả các vị trí từ giao dịch viên, nhân viên tín dụng đến giám đốc, trưởng phòng,… Một số ông lớn như Vietinbank, Agribank hay Vietcombank thường tuyển mỗi đợt lên tới vài trăm vị trí, chẳng hạn như Vietinbank là 391 vị trí, Vietcombank là 400 vị trí,…

Không ít ngân hàng mỗi đợt tuyển nhân viên lên tới hàng nghìn chỉ tiêu.

Không ít ngân hàng mỗi đợt tuyển nhân viên lên tới hàng nghìn chỉ tiêu. (Nguồn: Internet)

Tuyển nhân sự ồ ạt nhất phải kể đến các ngân hàng ngoài quốc dân như Sacombank với số lượng nhân viên cần tuyển lên tới 1000 người với đủ các vị trí khác nhau như chuyên viên khách hàng, nhân viên hỗ trợ,… Nhìn chung, các ngân hàng nhà nước, ngân hàng nổi tiếng có uy tín lớn với khách hàng như BIDV, Vietcombank, Vietinbank,… thường tuyển ít hơn so với ngân hàng thương mại ngoài quốc dân, thậm chí số lượng nhân sự cần tuyển mỗi năm chỉ bằng 1/5 – ½ các ngân hàng cổ phần.

Chính sách thu hút nhân sự của mỗi ngân hàng

Việc ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất còn phụ thuộc vào yêu cầu đầu vào của mỗi ngân hàng trong quy trình tuyển dụng của họ. Ở thông tin tuyển dụng của họ, có rất nhiều vị trí không đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm mới vượt qua vòng hồ sơ, thậm chí còn mở rộng đối tượng ra cả với những sinh viên còn chưa ra trường. Điều này vừa là cơ hội thu nhận đa dạng những ứng viên phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp nhưng cũng là không ít thách thức bởi chất lượng đầu vào.

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy chuẩn tuyển dụng riêng.

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy chuẩn tuyển dụng riêng. (Nguồn: Internet)

Với những ngân hàng có chỉ tiêu tuyển dụng lên tới hàng nghìn người mỗi đợt thì việc chấp nhận nhân sự chưa có kinh nghiệm là điều dễ hiểu. Điều này mở ra cơ hội lớn cho những người muốn được làm việc tại ngân hàng, xóa bỏ lo lắng của những sinh viên mới ra trường hoặc những người muốn làm trái ngành nhưng tự ti vì chưa có kinh nghiệm.

Một trong những lí do khiến ngành ngân hàng liên tục phải ‘’thay máu’’ là do số lượng người nhảy việc quá nhiều, đặc biệt là nhân viên kinh doanh. Do đó, nhà tuyển dụng phải tuyển ứng viên để bù vào lượng nhân sự thiếu hụt, một số ngân hàng còn chấp nhận tỷ lệ nhân sự thời vụ nhất định để giải quyết bài toán nhân sự. Nếu như bạn muốn thử sức trong lĩnh vực ngân hàng thì việc ứng tuyển vào các vị trí này có thể coi là rất dễ dàng và thuận lợi.

Vị trí tuyển dụng

Một điểm nữa là xin việc vào ngân hàng khó hay dễ còn phụ thuộc chính vào vị trí mà bạn muốn làm việc. Nếu như bạn chỉ muốn làm việc ở một vài vị trí thời vụ, nhân viên không cần kinh nghiệm, bằng cấp không hề khó, còn đối với các vị trí bắt buộc phải cần đến kinh nghiệm, trình độ chuyên môn thì việc tuyển đầu vào dù ngân hàng có dễ đến mấy cũng phải đảm bảo được các tiêu chuẩn cơ bản nhất. Cân nhắc điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được vị trí phù hợp cũng như tự đánh giá được xác suất trúng tuyển của mình khi quyết định gửi hồ sơ đi.

Việc tuyển dụng dễ hay khó còn phụ thuộc nhiều vào vị trí tuyển dụng, nhiều vị trí không đòi hỏi kinh nghiệm.

Việc tuyển dụng dễ hay khó còn phụ thuộc nhiều vào vị trí tuyển dụng, nhiều vị trí không đòi hỏi kinh nghiệm. (Nguồn: Internet)

‘’Khẩu vị’’ tuyển dụng của từng ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có những quan điểm riêng về tuyển dụng nhân viên, do đó để biết ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất thì bạn cũng cần quan tâm về ‘’khẩu vị’’ của họ như thế nào. Chẳng hạn như với nhóm ngân hàng nhà nước, nhắc đến nhóm này thì hầu như sẽ gắn liền với các cụm từ tiêu cực như ‘’con ông cháu cha’’, ‘’chỉ cần có tiền là vào được’’…. Điều này không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Vẫn luôn có một tỷ lệ nhất định cho những đối tượng ‘thích tay bo’ muốn làm việc trong môi trường này, tuy nhiên bạn cần phải giỏi thực sự kèm theo một chút may mắn nữa.

Nắm được ''khẩu vị'' tuyển dụng của từng ngân hàng sẽ giúp bạn tăng xác suất trúng tuyển.

Nắm được ”khẩu vị” tuyển dụng của từng ngân hàng sẽ giúp bạn tăng xác suất trúng tuyển. (Nguồn: Internet)

Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần khác, việc tiêu cực gần như ít hơn mà thiên về việc ưu tiên các ứng viên có trình độ, năng lực thực sự. Do đó, chỉ cần bạn tự tin về năng lực của mình, cố gắng phấn đấu, nỗ lực rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng và đam mê với nghề thì chắc chắn cánh cửa ngân hàng sẽ luôn rộng mở với bạn.

Xem ngay:

Như vậy, việc ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm cả xu thế chung và đặc thù của từng ngân hàng, vị trí mà bạn muốn ứng tuyển. Với những vị trí không cần kinh nghiệm thì câu trả lời là không khó, thậm chí dễ bởi tiêu chuẩn đầu vào thấp. Song với các vị trí cao thì tuyển dụng khắt khe là điều áp dụng ở bất cứ ngân hàng nào. Điều quan trọng nhất là ở phía bạn, chỉ cần tự tin về bản thân thì việc trúng tuyển ngân hàng hay bất cứ ngành nghề nào khác không bao giờ là điều xa vời. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trên con đường tìm kiếm công việc và thực hiện ước mơ của mình.

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Credit Rating Là Gì: Tất Cả Những Gì Về Xếp Hạng Tín Nhiệm

Trong thế giới tài chính, từ “credit rating” đã trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết.…

Tài Sản Cố Định là Gì? Vai Trò trong Doanh Nghiệp

Trong quản lý tài chính của doanh nghiệp, khái niệm về tài sản cố định đóng vai trò quan trọng.…

Tài Sản Lưu Động Là Gì và Ý Nghĩa Trong Kế Toán

Trong lĩnh vực kế toán tài chính, thuật ngữ “tài sản lưu động” thường được đề cập, nhưng bạn có…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.