Nhân viên tín dụng cần có những tố chất nào để thành công

11/07/2019 04:40 PM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Nhân viên tín dụng là vị trí vai trò quan trọng trong quy trình tuyển dụng ngân hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhân viên tín dụng cần có những tố chất nào để thành công trong sự nghiệp.

Khái niệm nhân viên tín dụng

Sự hoạt động và phát triển của ngân hàng là tổng hòa của rất nhiều bộ phận, nhân viên khác nhau. Trong đó không thể không kể đến nhân viên tín dụng. Nhân viên tín dụng là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn cho họ, tiếp nhận hồ sơ và chuyển hồ sơ lên bộ phận phía trên để giải quyết nhu cầu của khách hàng về việc vay vốn ngân hàng. Họ cũng phải trực tiếp tìm kiếm khách hàng, hoàn thành chỉ tiêu của cấp trên nên áp lực với công việc này là không hề nhỏ, không ít người bỏ dở giữa chừng vì không vượt qua được khó khăn của nghề.

Nhân viên tín dụng là người trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng. (Nguồn: Internet)

Nhân viên tín dụng là người trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng. (Nguồn: Internet)

Có thể hiểu một cách đơn giản về nhân viên tín dụng như sau: Khi một cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn vay vốn ngân hàng để phục vụ cuộc sống hoặc công việc thì nhân viên tín dụng sẽ hỗ trợ họ để quá trình vay vốn diễn ra dễ dàng hơn. Họ sẽ tư vấn giúp khách hàng những thông tin về khoản vay, lãi suất… đồng thời giải thích mọi thắc mắc của khách xung quanh vấn đề này. Các ngân hàng ngày càng triển khai nhiều hình thức vay vốn để tạo điều kiện cho khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc nhân viên tín dụng phải nắm rõ những ‘’sản phẩm’’ này để giới thiệu, tư vấn cho khách hàng.

Công việc của nhân viên tín dụng

Muốn biết nhân viên tín dụng cần có những tố chất nào, trước hết bạn cần phải hiểu rõ công việc của của họ khi làm việc tại ngân hàng. Một số công việc có thể kể đến của nhân viên tín dụng như:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tức là những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vay vốn của ngân hàng. Khách hàng này bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp, bất cứ ai có nhu cầu vay tiền phục vụ cuộc sống và công việc. Sau đó,nhân viên tín dụng sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ thủ tục cần thiết để tiến hành vay vốn, hỗ trợ họ hoàn tất hồ sơ chỉn chu nhất.
  • Thẩm định lại các khách hàng vay vốn theo hình thức vay mà họ đăng kí với bên ngân hàng. Sau đó báo cáo lên cấp trên để lãnh đạo duyệt và báo lại cho khách hàng. Nếu hồ sơ được duyệt, bạn làm hợp đồng hoàn thiện với khách. Đồng thời liên tục theo dõi, tư vấn cho các khách hàng muốn thanh toán, giải ngân khoản vay vốn.
  • Với trường hợp không có khả năng thanh toán, nhân viên tín dụng cần thanh lý hợp đồng hoặc chuyển sang nợ xấu để giải quyết theo quy định của ngân hàng.
Công việc của nhân viên tín dụng rất nhiều, đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. (Nguồn: Internet) môn và

Công việc của nhân viên tín dụng rất nhiều, đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. (Nguồn: Internet) môn và

Tố chất cần có của nhân viên tín dụng

Khối lượng công việc của nhân viên tín dụng là rất lớn, kéo theo đó là vô vàn khó khăn, áp lực mà nhiều người thậm chí phải bỏ dở giữa chừng vì không có khả năng vượt qua. Với nghề tín dụng ngân hàng, ngoài chuyên môn bạn cũng cần phải có một vài tố chất đặc biệt sau nếu muốn thành công với nghề.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng mềm cơ bản với bất cứ ngành nghề nào, đặc biệt với nhân viên tín dụng thường xuyên phải giao dịch, thuyết phục và tư vấn cho khách hàng thì đây gần như là yêu cầu bắt buộc. Bạn thường xuyên phải gặp gỡ, làm việc với khách hàng, nếu không biết cách giao tiếp khéo léo thì rất khó để có được mối quan hệ tốt với khách, chốt hợp đồng và có thể là duy trì mối quan hệ lâu dài. Giao tiếp tốt cũng là cách giúp bạn dễ dàng tìm được các khách hàng tiềm năng nhờ vào nhiều mối quan hệ khác nhau. Chưa kể nhân viên tín dụng cũng có thể sẽ là người đại diện cho ngân hàng tham gia những sự kiện cộng đồng khi cần thiết, nếu thiếu khả năng giao tiếp, bạn sẽ gặp vô vàn khó khăn.

Giao tiếp khéo léo là một trong những điều kiện cần thiết để thành công trong việc tìm kiếm, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. (Nguồn: Internet)

Giao tiếp khéo léo là một trong những điều kiện cần thiết để thành công trong việc tìm kiếm, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. (Nguồn: Internet)

Khả năng làm việc độc lập, chủ động

Đây là một trong số những tiêu chí quan trọng để trả lời cho câu hỏi nhân viên tín dụng cần có những tố chất nào mà bất cứ ai đang và sẽ có ý định làm việc tại ngân hàng ở vị trí này cần phải nắm rõ. Sự độc lập, tự chủ cao là vô cùng cần thiết. Bởi là nhân viên tín dụng, công việc của bạn không chỉ ở văn phòng mà thường xuyên phải ra ngoài tìm kiếm khách hàng tiềm năng, hỗ trợ khách hàng trong quá trình vay vốn, xây dựng và thiết lập mối quan hệ với họ,… Do đó, phải có khả năng sắp xếp thời gian, chủ động về trong công việc thì mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình. Chưa kể thi thoảng, nhân viên tín dụng cũng phải đi công tác xa, nếu không biết cách chủ động công việc của mình thì rất khó để vượt qua áp lực và đạt được thành công với nghề.

Sự độc lập, tự chủ là cần thiết với nhân viên tín dụng. (Nguồn: Internet)

Sự độc lập, tự chủ là cần thiết với nhân viên tín dụng. (Nguồn: Internet)

Sự cẩn thận, tỉ mỉ

Nhân viên tín dụng nói riêng và nhân viên ngân hàng nói chung đều làm việc liên quan đến tiền bạc, con số nên sự chỉn chu, chính xác là điều cực kì cần thiết. Đôi khi, chỉ sai 1 con số hay lệch một dấu chấm, dấu phẩy thôi cũng khiến bạn nhận lại nhiều rắc rối, phiền toái. Hậu quả mà những sai phạm này mang lại là vô cùng khôn lường, do đó nếu không muốn phải đền bù thiệt hại, gặp phải rắc rối thậm chí là mất việc, bỏ nghề thì hãy rèn luyện đức tính này thật chỉn chu mỗi ngày nhé!

Sự chăm chỉ, nhiệt tình

Thực chất, nhân viên tín dụng được coi là bộ mặt của ngân hàng bởi là người tiếp xúc trực tiếp, đầu tiên và nhiều nhất với khách hàng. Thiếu sự năng nổ, nhiệt tình thì rất khó để thành công trong công việc. Không phải lúc nào khách hàng cũng ‘’thuận’’ theo ý bạn mà bạn sẽ phải ‘’chiều theo các thượng đế’’ chẳng hạn như gặp ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ,… Đây là một trong những đặc điểm nghề nghiệp đặc trưng của nghề tín dụng ngân hàng.

Nếu không chăm chỉ, bạn rất khó để thành công với nghề. (Nguồn: Internet)

Nếu không chăm chỉ, bạn rất khó để thành công với nghề. (Nguồn: Internet)

Thành thạo máy tính

Thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, mọi hồ sơ đều được xử lý trên máy tính nên đòi hỏi mọi nhân viên cũng cần phải thành thạo tin học để giải quyết công việc. Nếu giỏi ngoại ngữ sẽ là một điểm cộng để bạn có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Trung thực

Nghề tín dụng liên quan đến tiền bạc nên nếu nhân viên không trung thực, có ý định tư lợi cá nhân trong quá trình làm hồ sơ, thẩm định hồ sơ thì sẽ gây tổn thất lớn với ngân hàng.

Nhân viên tín dụng nói riêng và nhân viên ngân hàng nói chung đều làm việc liên quan đến tiền bạc, con số nên sự chỉn chu, chính xác là điều cực kì cần thiết. (Nguồn: Internet)

Nhân viên tín dụng nói riêng và nhân viên ngân hàng nói chung đều làm việc liên quan đến tiền bạc, con số nên sự chỉn chu, chính xác là điều cực kì cần thiết. (Nguồn: Internet)

Bài viết trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề tín dụng và nhân viên tín dụng cần có những tố chất nào để hoàn thành tốt công việc cũng như thành công hơn trong sự nghiệp. Nếu như bạn có mơ ước trở thành nhân viên tín dụng, hãy tích cực trau dồi kiến thức cũng như rèn luyện tố chất cần thiết để có thể trở thành nhân viên chuyên nghiệp nhé!

Hà Trần

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Ấn Định Thuế là gì Trong Lĩnh Vực Tài Chính và Kế Toán

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Tổ Chức Tín Dụng Là Gì? 4 loại hình tổ chức tín dụng phổ biến

Tổ chức tín dụng là một phần quan trọng của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Tuy nhiên,…

Tờ Séc là gì? Cách sử dụng tờ Séc trong thanh toán

Tờ séc, một trong những công cụ thanh toán phổ biến trong giao dịch tài chính, đã đóng vai trò…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.