Những điều cần biết về tuyển dụng ngân hàng Nhà nước

13/07/2019 10:13 AM    |    Tìm việc   >  Thông tin ngân hàng

Tuyển dụng ngân hàng Nhà nước có đặc điểm gì khác so với ngân hàng thương mại về điều kiện dự thi, hồ sơ dự thi,… là thắc mắc của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Ngân hàng Nhà nước là gì?

Ngân hàng Nhà nước là khái niệm vốn rất quen thuộc với nhiều người nhưng để hiểu rõ định nghĩa về loại hình doanh nghiệp đặc biệt này thì không phải ai cũng biết. Ngân hàng Nhà nước hay còn có tên gọi khác là Ngân hàng nhà nước Việt Nam, đây là ngân hàng trung ương của đất nước Việt Nam trực thuộc chính phủ nước Việt Nam, chịu trách nhiệm về việc phát hành, quản lý tiền tệ và tham mưu những chính sách liên quan đến tiền tệ. Mọi thông tin xung quanh tiền tệ, tỷ giá, lãi suất, dự trữ ngoại tệ, cấp phép hoạt động cho ngân hàng thương mại cũng như tổ chức tín dụng khác trên cả nước đều thuộc quyền hạn của ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, do đó việc tuyển dụng ngân hàng Nhà nước luôn được đặc biệt quan tâm và đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe hơn so với chính sách tuyển dụng của các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước là cơ quan trực thuộc chính phủ. (Nguồn: Internet)

Ngân hàng Nhà nước là cơ quan trực thuộc chính phủ. (Nguồn: Internet)

So sánh ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại

Về bản chất và trách nhiệm, quyền hạn, ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại có sự khác nhau rõ rệt. Phân biệt rõ điều này giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn xung quanh môi trường làm việc ngân hàng tại hai loại hình khác nhau này. Cụ thể:

Ngân hàng trung ương là đơn vị độc quyền trong việc phát hành tiền, là cơ quan quản lý tiền tệ, hoạt động của ngân hàng thương mại của quốc gia. Ngân hàng Nhà nước hoạt động như một cơ quan độc lập, điều hành các ngân hàng thương mại. Điều đặc biệt là không làm việc trực tiếp với khách hàng mà chỉ giao dịch với các đơn vị khác như ngân hàng trung gian hay các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Ở Việt Nam, ngân hàng Nhà nước trực thuộc chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước là đơn vị độc quyền trong phát hành tiền tệ tại Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Ngân hàng Nhà nước là đơn vị độc quyền trong phát hành tiền tệ tại Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Còn ngân hàng thương mại ra đời dưới sự cấp phép của ngân hàng Nhà nước, chịu kiểm soát, quản lý của ngân hàng Nhà nước.  Hoạt động chính của các ngân hàng thương mại là tiến hành giao dịch huy động vốn, cho vay vốn, thuê tài chính, kinh doanh ngoại tệ,… Xét về góc độ kinh tế, các ngân hàng thương mại như một doanh nghiệp đặc biệt với mặt hàng kinh doanh chính là tiền tệ,…

Ngân hàng thương mại chịu sự quản lý, kiểm soát của ngân hàng Nhà nước. (Nguồn: Internet)

Ngân hàng thương mại chịu sự quản lý, kiểm soát của ngân hàng Nhà nước. (Nguồn: Internet)

Điều kiện đăng kí dự tuyển ngân hàng Nhà nước

Khác với ứng tuyển các ngành nghề khác, quy định về điều kiện dự thi với ứng viên ngân hàng Nhà nước vô cùng khắt khe cả về sơ yếu lí lịch đến yêu cầu về bằng cấp, trình độ. Để vượt qua vòng hồ sơ tuyển dụng ngân hàng Nhà nước, bạn cần chú ý một số yêu cầu sau:

Người dự tuyển bắt buộc phải có quốc tịch Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên với hồ sơ cá nhân rõ ràng, chứng nhận sức khỏe đảm bảo thực hiện tốt công việc.

Trình độ học vấn phải tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành ngân hàng và xếp loại yêu cầu Phụ lục 01 và 02 đính kèm. Điều kiện này là bắt buộc áp dụng với tất cả các thí sinh, không phân biệt tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ hay bằng cấp cao hơn.

Điều kiện đăng kí dự tuyển thi công chức khá khắt khe. (Nguồn: Internet)

Điều kiện đăng kí dự tuyển thi công chức khá khắt khe. (Nguồn: Internet)

Tiếng Anh cũng là tiêu chí không thể thiếu với nhân viên ngân hàng Nhà nước. Nếu không đảm bảo trình độ tiếng Anh tương đương bậc 2 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban vào năm 2014 thì chắc chắn hồ sơ của bạn sẽ không được duyệt. Ngoài ra, nếu bạn có chứng chỉ tiếng Anh với trình độ B trở lên, hoặc chứng chỉ Ielts, Toefl, Toeic,…  thì cũng có giá trị tương đương. Tùy mỗi năm mà điều kiện áp dụng với các loại bằng ngoại ngữ này khác nhau.

Ngoài ra, mọi cá nhân ứng tuyển bất cứ vị trí nào trong ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng phải đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức, tức là ứng tuyển khi không trong thời gian bị kỷ luật hay chịu trách nhiệm hình sự, các ‘’tiền án, tiền sự’’ tại địa phương. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quan trọng trong việc quản lý tài sản, tiền bạc của cả nước, do đó nếu không đáp ứng được điều kiện khắt khe về ứng tuyển thì rất khó để bạn có thể ‘’lọt’’ được vào danh sách nhân sự chủ chốt của tổ chức.

Trình độ và năng lực là yếu tố quyết định khi thi tuyển ngân hàng. (Nguồn: Internet)

Trình độ và năng lực là yếu tố quyết định khi thi tuyển ngân hàng. (Nguồn: Internet)

Hồ sơ ứng tuyển tại ngân hàng Nhà nước bao gồm những gì?

Sau khi có thông báo tuyển dụng, nếu muốn ứng tuyển thì việc bạn cần làm là chuẩn bị hồ sơ theo đúng mẫu để ứng tuyển. Hồ sơ dự thi vào ngân hàng Nhà nước bao gồm một số giấy tờ sau:

Đơn đăng kí dự thi công chức.

Một bản sơ yếu lí lịch điền đầy đủ thông tin cá nhân, bao gồm cả ảnh và có chứng nhận của địa phương ít nhất là 30 ngày đến ngày nộp hồ sợ.

Một bản sao giấy khai sinh của người ứng tuyển cũng phải có dấu giáp lai đầy đỷ.

Các văn bằng, chứng chỉ liên quan bao gồm bằng đại học (hoặc thạc sĩ, tiến sĩ), chứng chỉ tiếng Anh, bảng điểm đại học,…

Vượt qua vòng hồ sơ, bạn mới có thể bước tiếp vào vòng thi tuyển trực tiếp. (Nguồn: Internet)

Vượt qua vòng hồ sơ, bạn mới có thể bước tiếp vào vòng thi tuyển trực tiếp. (Nguồn: Internet)

Giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe được cấp tại bệnh viện hay trung tâm y tế có chứng nhận đầy đủ và thời hạn tối thiểu đến lúc nộp hồ sơ là 30 ngày.

Nếu như bạn thuộc diện được ưu tiên khi tuyển công chức thì có thể nộp kèm theo giấy tờ này. Lưu ý là phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận thì mới có giá trị nhé.

Ảnh cá nhân cỡ 4×6 với số lượng 2 chiếc.

2 chiếc phong bì trong đó ghi đầy đủ họ tên, thông tin liên lạc cá nhân bên ngoài.

Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi hết những giấy tờ ở trên, bạn bỏ toàn bộ chúng vào túi hồ sơ, bên ngoài ghi rõ thông tin và nộp trực tiếp tại nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện. Ngoài hồ sơ ‘’cứng’’ thì toàn bộ các thí sinh ứng tuyển cũng cần điền thông tin dự tuyển vào phiếu đăng kí dự tuyển theo mẫu có sẵn và gửi bản mềm cho đơn vị tuyển dụng.

Về hình thức thi tuyển ngân hàng Nhà nước

Thi tuyển ngân hàng Nhà nước nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung chủ yếu thi dưới hình thức thi viết, chia ra thành nhiều môn và nhiều buổi thi khác nhau. Cụ thể:

Môn kiến thức chung: Thí sinh sẽ phải làm 1 bài thi trong vòng 180 phút về hệ thống chính trị, các chính sách quản lý chung của nhà nước, đường lối, hoạt động của Đảng và nhiều câu hỏi khác về ngành ngân hàng. Đây là những kiến thức cơ sở ngành nói chung về ngân hàng mà bất cứ thành viên nào cũng cần phải nắm rõ.

Thi tuyển công chức dưới sự giám sát của hội đồng thi lên tới vài chục người. (Nguồn: Internet)

Thi tuyển công chức dưới sự giám sát của hội đồng thi lên tới vài chục người. (Nguồn: Internet)

Môn chuyên ngành: Thí sinh cũng có 180 phút để hoàn thành bài thi bao gồm các câu hỏi tự luận về ngiệp vụ và 45 phút để tiến hành thi trắc nghiệm về kiến thức theo yêu cầu của từng vị trí.

Ngoại ngữ: Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất, môn này sẽ được thi trong vòng 90 phút thi viết và 15-30 phút vấn đáp với từng thí sinh.

Có thể bạn quan tâm:

Ngoài ra, toàn bộ các thí sinh tham gia tuyển dụng ngân hàng Nhà nước đều sẽ phải đóng đầy đủ lệ phí theo đúng yêu cầu đã đăng tải tại website ngân hàng Nhà nước. Mọi thông tin về tuyển dụng, kết quả, phúc khảo hay kết quả trúng tuyển đều được đăng tải đầy đủ trên đây. Nắm rõ yêu cầu về tuyển dụng sẽ giúp bạn tăng cơ hội trúng tuyển vào vị trí mơ ước. Nhiều người nghĩ rằng làm nhà nước đa số là ‘’con ông cháu cha’’, điều này đúng nhưng chưa đủ. Năng lực mới là yếu tố quyết định đến vị trí của bạn.

Hà Trần

Nguồn: https://timviecnganhang.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Khám Phá Về Vị Trí Trong Ngân Hàng và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong ngành ngân hàng, có một loạt các vị trí đa dạng, từ nhân viên giao dịch cho đến các...

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR là gì? Ứng Dụng Trong Tài Chính

IRR, viết tắt của Tỉ Lệ Sinh Lợi Nội Tại, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài...

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

UnionPay là gì: Khái Niệm và Ưu Điểm của Hệ Thống Thanh Toán Quốc Tế

Với sứ mệnh đem lại sự tiện lợi, an toàn và linh hoạt cho người dùng, UnionPay tiếp tục phát...

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Về Thẩm Định Tín Dụng là gì: Ý Nghĩa và Quy Trình

Thẩm định tín dụng là một quá trình quan trọng trong ngành tài chính, giúp các tổ chức tín dụng…

Mortgage Backed Securities là Gì? Hiểu Rõ Về Khái Niệm và Vai Trò

Mortgage Backed Securities (MBS) là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong thị…

Ấn Định Thuế là gì? Tầm Quan Trọng của Ấn Định Thuế

Trong lĩnh vực tài chính và kế toán, “ấn định thuế” là một thuật ngữ phổ biến nhưng cũng gây…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.